Mỹ kiện Trung Quốc lên WTO về thuế máy bay

12:15' - 09/12/2015
BNEWS Quan hệ thương mại Mỹ-Trung thêm căng thẳng khi ngày 8/12, Mỹ đệ đơn lên WTO kiện Trung Quốc trợ giá ngành chế tạo máy bay trong nước, gây bất lợi cho các nhà sản xuất máy bay của Mỹ.
Kiểm tra sàn máy bay C919 do Trung Quốc sản xuất. Ảnh: Shanghai Daily

Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman khẳng định Trung Quốc đã vi phạm các quy định thương mại quốc tế khi áp thuế 17% đối với các máy bay nhập khẩu trọng tải dưới 25 tấn, trong khi miễn thuế xuất khẩu đối với dòng máy bay sản xuất nội địa.

Theo ông Froman, chính sách thuế này của Bắc Kinh là "không công bằng", gây tổn thất cho các nhà sản xuất máy bay và cung cấp phụ tùng máy bay của Mỹ.

Vụ kiện diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc chủ trương đẩy mạnh phát triển ngành chế tạo máy bay để giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung ứng nước ngoài như Boeing, Airbus...

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đang muốn thông qua Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hiện đang chờ Quốc hội phê chuẩn, tiếp cận sâu hơn vào thị trường châu Á.

Trung Quốc và Mỹ liên tục có những hành động trả đũa kinh tế lẫn nhau, đẩy hai nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào vòng xoáy của các cuộc tranh chấp thương mại. Hiện hai nước đang theo đuổi hàng loạt vụ kiện tại WTO.

Những vụ kiện này nằm trong các nỗ lực của Tổng thống Barack Obama nhằm làm giảm thặng dư thương mại của Trung Quốc đối với Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục