Mỹ làm việc với các nước đồng minh nhằm cắt giảm nhập khẩu dầu từ Iran

10:44' - 29/06/2018
BNEWS Chính quyền Tổng thống Donald Trump chuẩn bị làm việc với các nước đồng minh theo từng trường hợp để yêu cầu các nước này giảm lượng dầu nhập khẩu từ Iran.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Một quan chức Bộ ngoại giao Mỹ ngày 28/6 cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump chuẩn bị làm việc với các nước đồng minh theo từng trường hợp để yêu cầu các nước này giảm lượng dầu nhập khẩu từ Iran, khi Washington tái áp đặt lệnh trừng phạt đối với Tehran vào tháng 11 tới.

Trả lời hãng tin Reuter, nguồn tin trên khẳng định: “Trọng tâm của chúng tôi là làm việc với các nước nhập khẩu dầu thô từ Iran để có được nhiều quốc gia nhất có thể giảm lượng dầu nhập xuống còn 0 từ ngày 4/11 tới”.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh các quan chức cao cấp trong chính quyền Tổng thống Donald Trump đang có chuyến thăm tới các quốc gia châu Âu trong tuần này và sau đó sẽ tới Trung Đông và châu Á nhằm gây áp lực khiến các nước giảm lượng dầu nhập khẩu từ Iran, đồng thời hy vọng sẽ buộc Tehran phải đàm phán một thỏa thuận tiếp theo về vấn đề ngừng chương trình hạt nhân của họ.

Ngày 26/6 vừa qua, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington hy vọng các nước sẽ ngừng nhập khẩu dầu mỏ từ Iran từ ngày 4/11 tới, nếu không sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt.

Các nhà nhập khẩu dầu thô của Iran trước đó kỳ vọng Mỹ sẽ kéo dài thời gian để các nước giảm dần lượng dầu nhập khẩu bằng việc công bố tạm ngừng các lệnh cấm vận nhằm vào những nước có nỗ lực giảm tiêu thụ dầu mỏ của Iran.

Tuy nhiên, quan chức này nêu rõ chính quyền Tổng thống Trump không có kế hoạch ngừng cấm vận, thay vào đó sẽ yêu cầu các nước xuất khẩu dầu mỏ ở Trung Đông trong thời gian tới bảo đảm nguồn cung cho các thị trường quốc tế.

Theo thỏa thuận hạt nhân ký giữa Iran và nhóm P5+1, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA), các biện pháp trừng phạt Iran liên quan chương trình hạt nhân của nước này dần được dỡ bỏ để đổi lấy việc Tehran bảo đảm tính chất hòa bình của các hoạt động hạt nhân.

Ngày 8/5 vừa qua, Tổng thống Donald Trump chính thức rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, đồng thời tái áp đặt các lệnh trừng phạt đơn phương chống Iran. Các nước châu Âu tham gia ký kết JCPOA đang nỗ lực cứu vãn thỏa thuận lịch sử này, coi đây là một biện pháp cốt yếu nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran.

Đầu tháng Sáu, Đại giáo chủ Ali Khamenei đã ra lệnh cho Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) khởi động các bước chuẩn bị để tăng cường năng lực làm giàu urani nếu những nước châu Âu thất bại trong nỗ lực cứu vãn thỏa thuận.

>>>Giá dầu tăng mạnh trước lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục