Mỹ lên kế hoạch ngừng cung cấp tài chính cho UNFPA

19:23' - 04/04/2017
BNEWS Mỹ sẽ cắt ngân sách tài trợ cho UNFPA với lý do tổ chức này đã hỗ trợ, hay tham gia vào việc quản lý một chương trình nạo phá thai bắt buộc hay triệt sản không tự nguyện.

Chính phủ Mỹ đang có kế hoạch ngừng cấp tài chính cho Quỹ Dân số của Liên hợp quốc (UNFPA), một tổ chức quốc tế cung cấp các chương trình kế hoạch hóa gia đình cũng như chăm sóc bà mẹ và trẻ em tại hơn 150 quốc gia trên thế giới.

Trong bức thư gửi Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ Bob Corker, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết cơ quan này sẽ cắt ngân sách tài trợ cho UNFPA với lý do tổ chức này "hỗ trợ, hay tham gia vào việc quản lý một chương trình nạo phá thai bắt buộc hay triệt sản không tự nguyện".

Một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cũng xác nhận Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson triển khai mọi hành động cần thiết nhằm đảm bảo người dân Mỹ không phải đóng góp cho các tổ chức hay chương trình ủng hộ những chương trình trên.

Dự kiến, việc ngừng cung cấp tài chính cho UNFPA sẽ có hiệu lực trong tài khóa 2017.

UNFPA là tổ chức quốc tế cung cấp các chương trình kế hoạch hóa gia đình cũng như chăm sóc bà mẹ và trẻ em tại hơn 150 quốc gia trên thế giới. Ảnh:globalpublicsquare.blogs.cnn.com

UNFPA đã ra tuyên bố, bày tỏ lấy làm tiếc trước quyết định ngừng cấp ngân sách của Mỹ, cho rằng đây là quyết định dựa trên "một sự cáo buộc sai lầm" rằng tổ chức này hỗ trợ cho việc nạo phá thai ép buộc hay triệt sản tự nguyện ở Trung Quốc.

UNFPA cũng cho biết sứ mệnh của tổ chức này là "nhằm đảm bảo mọi trường hợp mang thai đều được mong đợi, mọi ca sinh nở được an toàn".

Tuyên bố cũng nhấn mạnh nhờ sự tài trợ của Chính phủ và người dân Mỹ trong những năm qua, tổ chức này đã cứu sống được hàng chục nghìn bà mẹ, cũng như giúp họ tránh được những nguy cơ tàn tật, nhất là trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nhân đạo toàn cầu đang gia tăng nhanh chóng.

Kế hoạch ngừng cung cấp tài chính cho UNFPA đánh dấu động thái đầu tiên của Tổng thống Trump trong việc giảm dần ngân sách tài trợ cho Liên hợp quốc (LHQ).

Quyết định này được đưa ra sau khi ông chủ Nhà Trắng hồi tháng 1 vừa qua đã khôi phục cái gọi là Chính sách Mexico City, theo đó ngăn cản chính quyền Washinton cấp ngân sách cho các tổ chức quốc tế thực hiện các hoạt động phá thai hay cung cấp thông tin về điều này.

Trước đó, Tổng thống Trump cũng đề xuất cắt giảm 28% ngân sách cho ngoại giao và viện trợ nước ngoài, bao gồm cả khoản cắt giảm tài chính cho LHQ cùng các cơ quan của tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh này.

Ngân sách của các cơ quan và tổ chức của LHQ như UNFPA được các chính phủ đóng góp một cách tự nguyện. Trong năm 2015, Mỹ là nước đóng góp tự nguyện lớn thứ 4 cho UNFPA với 75 triệu USD. Giới chức LHQ cũng cảnh báo việc ngân sách tài trợ bị cắt giảm đột ngột sẽ có nguy cơ dẫn đến bất ổn toàn cầu./. 

>>>Mỹ sắp hạn chế cấp thị thực cho người lao động có tay nghề

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục