Mỹ, Mexico và Canada đang tiến gần đến thỏa thuận NAFTA mới

16:02' - 15/04/2018
BNEWS Ngày 14/4, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã có cuộc hội đàm song phương với lãnh đạo Mexico và Canada bên lề Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia châu Mỹ (OAS) lần thứ 8 tại Peru.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (trái) và Thủ tướng Canada Justin Trudeau (phải) tại Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ (OAS) lần thứ 8 ở Peru ngày 14/4. Ảnh: AFP/TTXVN

Đồng thời bày tỏ lạc quan về những tiến triển gần đây trong quá trình tái đàm phán nội dung Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Tại cuộc gặp với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, ông Pence cho biết hai bên đang tiến gần đến thỏa thuận NAFTA mới, cũng như hy vọng có thể kết thúc tái đàm phán thành công. Ông Pence cho hay thỏa thuận NAFTA giữa 3 nước Mỹ, Mexico và Canada có thể đạt được trong vài tuần tới.
Về phần mình, Thủ tướng Trudeau khẳng định quá trình tái đàm phán đang đạt được những tiến triển tích cực trong các vấn đề liên quan đến ngành sản xuất ô tô. Nhà lãnh đạo Canada nêu rõ hai bên sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm đem lại một thỏa thuận có lợi cho tất cả các bên.
Trong khi đó, trước cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto bày tỏ mong muốn có một cuộc thảo luận không chỉ về NAFTA mà còn về một loạt vấn đề khác.

Nhà lãnh đạo Mexico nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thảo luận về quan hệ song phương, bày tỏ mong muốn hai bên sẽ hợp tác và tôn trọng lẫn nhau.
Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm, Phó Tổng thống Pence cho biết cuộc gặp đã diễn ra hiệu quả, đồng thời xác nhận ông và Tổng thống Pena Nieto không thảo luận về vấn đề bức tường biên giới giữa hai nước.

Trong khi đó, ông Nieto đã ghi nhận thái độ tích cực của Mỹ về lập trường của Mexico. Ông nêu rõ hiện vẫn chưa ấn định được thời điểm ký kết thỏa thuận NAFTA mới.
Trước đó một ngày, Tổng thống Nieto và Thủ tướng Trudeau đã nhất trí thúc đẩy các nhóm đàm phán kỹ thuật để đạt được các bước tiến liên quan tới các chương còn tồn tại bất đồng trong tiến trình tái đàm phán NAFTA.

Trước thềm hội nghị, giới chức Mỹ, Mexico và Canada đều nỗ lực để công bố một văn bản NAFTA sơ bộ, nhưng đã không thành công vì còn nhiều vấn đề bất đồng liên quan tới các đề xuất của Mỹ về việc nâng hàm lượng nội địa hóa khu vực đối với sản phẩm ô tô, áp thuế tạm thời đối với trái cây và rau củ từ Mexico và Canada, điều khoản tự động hết hạn sau 5 năm và xóa bỏ cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại.
NAFTA, có hiệu lực từ năm 1994, hiện chiếm 40% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu. Trao đổi thương mại nội khối đạt trên 1.200 tỷ USD vào năm 2017, trong đó Mỹ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cả Mexico và Canada.

Washington đang gia tăng sức ép để sớm đạt được thỏa thuận, có thể là trước cuộc bầu cử tổng thống tại Mexico vào tháng 7 tới hoặc là trước bầu cử quốc hội giữa kỳ của Mỹ vào tháng 11./.

Xem thêm:

>>>Phó Tổng thống Mỹ hội đàm với lãnh đạo Mexico và Canada về NAFTA

>>>Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ 2018: Mexico, Canada nhất trí thúc đẩy NAFTA phiên bản mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục