Mỹ, Nhật Bản nhất trí hướng đàm phán thỏa thuận thương mại song phương

07:55' - 24/08/2019
BNEWS Ngày 23/8, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết nước này và Mỹ đã đạt được nhất trí về “hướng” liên quan đến thỏa thuận thương mại tự do song phương.
Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi (phải) và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái) tại vòng đàm phán thương mại ở Tokyo ngày 25/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với báo giới sau vòng đàm phán thương mại mới nhất cùng Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer , Bộ trưởng Motegi nói: “Chúng tôi đã có thể nhìn thấy tiến triển quan trọng. Chúng tôi hiện đã chia sẻ hướng đi chung”.
Kết quả trên dự kiến sẽ được củng cố khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Pháp vào cuối tuần này.

Bộ trưởng Motegi cũng cho biết thêm một thông báo về quá trình đàm phán thỏa thuận thương mại tự do song phương dự kiến sẽ được đưa ra sau đó. 
Thời gian qua, Nhật Bản và Mỹ đã nhất trí hướng đến mục tiêu đạt một thỏa thuận lớn về thương mại song phương trước tháng 9 tới.

Hiện Nhật Bản và Mỹ đều hy vọng thu hẹp khoảng cách trong một số lĩnh vực để sớm đạt được một thỏa thuận thương mại song phương. Tokyo muốn Washington bãi bỏ thuế đối với ôtô và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm kiếm một thỏa thuận nhằm giảm thâm hụt thương mại với Nhật Bản, cho rằng áp thuế là một biện pháp để giải quyết tình trạng cán cân thương mại không cân bằng.

Washington cũng đòi hỏi Tokyo mở cửa thị trường hơn đối với các sản phẩm sữa, thịt bò, thịt lợn, lúa mỳ của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục