Mỹ: Nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối dự luật thay thế Obamacare

11:54' - 08/03/2017
BNEWS Dự luật được chờ đợi lâu nay của đảng Cộng hòa nhằm mở đường cho việc thay thế Obamacare, đang đối mặt với sự phản đối từ chính các thành viên trong đảng.
Nhiều nghị sĩ Đảng Cộng hòa phản đối dự luật thay thế Obamacare. Ảnh: reuters

Ngày 7/3, các nghị sĩ bảo thủ thuộc đảng Cộng hòa đã lên tiếng cảnh báo dự luật mới, được gọi là Luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ (ACA), quá giống với đạo luật y tế gây tranh cãi hiện nay là chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền, hay còn gọi là Obamacare.

Họ cho rằng dự luật ACA đã loại bỏ những nguyên tắc tài chính mang tính bảo thủ bằng cách duy trì các trợ cấp chính phủ trong chương trình Obamacare dưới vỏ bọc "tín dụng thuế hoàn lại" cho người mua bảo hiểm y tế cá nhân. Trong khi đó, các thành viên khác của đảng Cộng hòa lại mô tả dự luật ACA - kết quả của 7 năm nỗ lực - là một cơ hội bị bỏ lỡ, thậm chí là một bước đi sai lầm.

Trao đổi với kênh Fox News, Thượng nghị sĩ Rand Paul nhận định dự luật ACA là một phiên bản "Obamacare rút gọn", đồng thời cảnh báo văn kiện này sẽ không được thông qua bởi các thành viên bảo thủ không chấp nhận nó. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Mike Lee lại bày tỏ quan ngại về khả năng dự luật mới này có thể giúp người dân Mỹ tiếp cận chương trình chăm sóc sức khỏe với giá cả phải chăng hơn hay không.

Trong khi đó, áp lực bên ngoài Quốc hội cũng có xu hướng tăng mạnh khi cũng trong ngày 7/3, một số chuyên gia cố vấn bảo thủ và các nhóm vận động hành lang lên tiếng phản đối dự luật y tế mới. Tuy nhiên, bất chấp sự phản đối, Tổng thống Trump đã chủ trì một cuộc họp quy tụ hơn 20 hạ nghị sĩ Cộng hòa tại Nhà Trắng mà tại đó, nhà lãnh đạo này tuyên bố "tự hào ủng hộ kế hoạch thay thế này", đồng thời bày tỏ hy vọng Quốc hội sẽ sớm bỏ phiếu để bãi bỏ Obamacare "một cách nhanh chóng".

Dự luật ACA, được các Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa công bố trước đó một ngày, loại bỏ các nội dung liên quan tới thuế và trợ cấp trong Obamacare, cũng như vấn đề nghĩa vụ bảo hiểm của các chủ thuê lao động và các nhân viên.

Dự luật ACA bao gồm 3 nội dung chính, theo đó cho phép những người dưới 26 tuổi tiếp tục được hưởng các chế độ trong chương trình bảo hiểm y tế của bố mẹ; cho phép các tiểu bang cung cấp các chương trình chăm sóc sức khỏe Medicaid nhằm hỗ trợ những người trưởng thành được xác định là thu nhập thấp; đồng thời cho phép thiết lập các quỹ trao đổi bảo hiểm và cung cấp các khoản tín dụng thuế nhằm hỗ trợ những người thu nhập thấp và trung bình có thể chi trả các chương trình bảo hiểm y tế cá nhân được bán trên thị trường bảo hiểm y tế tại Mỹ.

Hiện đảng Cộng hòa đang kiểm soát Nhà Trắng và Quốc hội lưỡng viện. Giới quan sát nhận định trong trường hợp có đủ số thành viên đảng Cộng hòa phản đối ACA thì kế hoạch bãi bỏ và thay thế Obamacare có nguy cơ sụp đổ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục