Mỹ nới lỏng hơn nữa các hạn chế thương mại và du lịch đối với Cuba

21:51' - 14/10/2016
BNEWS Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố một gói quy định mới nhằm tăng cường hoạt động thương mại và du lịch với Cuba.
Những hành khách Mỹ đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ đáp xuống một sân bay Cuba từ một chuyến bay thương mại thông thường. Ảnh: Vũ Lê Hà - Phóng viên TTXVN tại Cuba

Ngày 14/10, trong một động thái được cho là chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước, Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố một gói quy định mới nhằm tăng cường hoạt động thương mại và du lịch với Cuba.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn thông cáo của Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ gói quy định này dỡ bỏ mọi hạn chế đối với mặt hàng thuốc cigar và rượu rum nổi tiếng được sản xuất tại “đảo quốc Carribe” này.

Theo đó, từ nay mọi công dân Mỹ khi từ Cuba trở về có thể mang theo rượu rum truyền thống và cigar của nước này. Các quy định mới do Bộ Tài chính Mỹ ban hành cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các công ty và doanh nghiệp Mỹ nhập khẩu dược phẩm do Cuba sản xuất.

Bên cạnh đó, các công ty nông nghiệp Mỹ được dỡ bỏ các rào cản để xuất khẩu sản phẩm tới “đảo quốc tự do” và người dân Cuba có thể mua hàng trực tuyến của Mỹ.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew cho hay: “Bộ Tài chính Mỹ đã nỗ lực dỡ bỏ các rào cản kinh tế với Cuba trong lĩnh vực du lịch, thương mại và mậu dịch, ngân hàng cũng như viễn thông. Quyết định mới của Mỹ được đưa ra trên cơ sở những tiến triển nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác khoa học, giáo dục, giao lưu nhân dân và thúc đẩy sự phát triển của khu vực tư nhân”.

Thay đổi đáng chú ý nhất trong gói quy định mới của Chính quyền Obama là việc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu rượu rum và thuốc cigar áp đặt hơn 5 thập kỷ qua đối với Cuba.

Sau khi hai nước nối lại quan hệ ngoại giao vào tháng 7/2015, Tổng thống Barack Obama đã dỡ bỏ từng phần lệnh cấm này, theo đó cho phép khách du lịch Mỹ trực tiếp tới Cuba khi trở về có thể mang lượng rượu rum và thuốc cigar trị giá 100 USD trong hành lý xách tay.

Tuy nhiên, theo quy định mới, giới hạn về lượng rượu và thuốc lá nói chung từ Cuba sẽ không còn bị hạn chế nữa và du khách có thể để hàng trong hành lý ký gửi.

Quyết định trên được đưa ra đúng ngày Mỹ và Cuba khai mạc Vòng 2 Đối thoại Nhân quyền tại thủ đô La Habana.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách dân chủ, lao động và nhân quyền Tom Malinowski và quyền Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Tây bán cầu Mari Carmen Aponte cùng Vụ phó Vụ Đa phương và Luật quốc tế của Bộ Ngoại giao Cuba Pedro Luis Pedroso sẽ đồng chủ trì vòng đối thoại thứ 2 này.

Vòng đối thoại đầu tiên giữa Mỹ và Cuba về nhân quyền diễn ra vào tháng 3/2015 tại Washington./. 

>>> Cuba đón vị khách quốc tế thứ 3 triệu sớm hơn năm ngoái

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục