Mỹ nới lỏng trừng phạt thương mại Myanmar

10:26' - 08/12/2015
BNEWS Ngày 7/12, giới chức Mỹ thông báo Washington tạm thời nới lỏng các hạn chế thương mại đối với Myanmar.
Mỹ nới lỏng trừng phạt thương mại Myanmar. Ảnh: csrandthelaw.com

Theo đó cho phép tất cả hàng hóa đi qua các cảng biển và cảng hàng không của nước này trong vòng 6 tháng, kể cả những cảng và sân bay nằm dưới sự kiểm soát của các thực thể trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Thông cáo của Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Mỹ (OFAC) cho biết Washington đi tới quyết định điều chỉnh chính sách nói trên sau khi đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của thủ lĩnh đối lập Aung San Suu Kyi giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử tại Myanmar tháng 11 vừa qua.

Để khuyến khích tiến trình chuyển tiếp dân chủ tại Myanmar sau nhiều thập kỷ chế độ quân sự cầm quyền, nhà chức trách Mỹ đã bắt đầu dỡ bỏ trừng phạt Nay Pyi Taw sau khi một chính phủ dân sự được thành lập hồi năm 2011. Tuy nhiên, giới chức Mỹ ngày 7/12

nhận định rằng các biện pháp trừng phạt mà Washington vẫn đang áp dụng nhằm vào những đối tượng có quan hệ với quân đội Myanmar đang gây ra hậu quả cản trở “rất, rất nhiều chuyến hàng”.

Động thái trên của OFAC diễn ra sau khi các ngân hàng lớn của Mỹ tháng trước rút khỏi hoạt động hỗ trợ tài chính cho thương mại với Myanmar sau khi phát hiện ra rằng cảng Asia World, một trong những cảng hàng hóa quan trọng nhất của Myanmar, do một doanh nhân có tên trong danh sách đen của Mỹ kiểm soát.

Các quan chức Mỹ cho biết biện pháp nới lỏng trừng phạt của OFAC cho phép hai bên giao dịch thương mại thanh toán các chuyến hàng qua các cảng trong danh sách đen, qua đó loại bỏ rào cản lớn trong giao dịch thương mại và ngăn chặn tình trạng các ngân hàng Mỹ “xa lánh” thị trường Myanmar vì lo ngại vi phạm các lệnh trừng phạt.

Các quan chức Mỹ cũng lưu ý rằng dù quyết định điều chỉnh chính sách này sẽ cho phép hai bên giao dịch thương mại thanh toán các chuyến hàng, song các ngân hàng vẫn bị cấm giao dịch trực tiếp với những công ty bị cấm.

Một quan chức cấp cao Nhà Trắng tuyên bố động thái trên của Washington là một sự khích lệ đối với đảng NLD của bà Suu Kyi trong vài tháng tới khi đảng này xúc tiến thành lập chính phủ. Tuy nhiên, việc nới lỏng trừng phạt thương mại Myanmar của Nhà Trắng sẽ chịu sức ép của Quốc hội đòi hỏi phải cân nhắc thận trọng cho đến khi chính phủ mới được thành lập ở Myanmar./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục