Mỹ phạt Deloitte số tiền kỷ lục 8 triệu USD do gian lận ở Brazil

11:07' - 06/12/2016
BNEWS Ủy ban Giám sát kiểm toán công ty đại chúng (PCAOB) của Mỹ đã tuyên phạt chi nhánh tại Brazil của công ty kiểm toán Deloitte số tiền kỷ lục 8 triệu USD.
Mỹ phạt Deloitte số tiền kỷ lục 8 triệu USD do gian lận ở Brazil. Ảnh: reuters

Ủy ban Giám sát kiểm toán công ty đại chúng (PCAOB) của Mỹ đã tuyên phạt chi nhánh tại Brazil của công ty kiểm toán Deloitte số tiền kỷ lục 8 triệu USD do công bố số liệu kiểm toán sai lệch về một hãng hàng không Brazil có giao dịch tại Mỹ và làm giả hồ sơ để cản trở quá trình điều tra.

Trong một tuyên bố, Ủy ban trên cho biết, Deloitte Touche Tohmatsu Auditores Independentes có trụ sở tại Brazil đã cố ý công bố các báo cáo kiểm toán giả đối với hãng hàng không Brazil là Gol Intelligent Airlines vào năm 2010.

Theo PCAOB, rất nhiều nhân viên của Deloitte tại Brazil sau đó đã cản trở điều tra của PCAOB trong năm 2012, trong đó nhân viên cấp dưới đã sửa các tài liệu và thực hiện các bước khác để che đậy hồ sơ cùng với sự dung túng và tiếp tay của các lãnh đạo cấp cao của công ty.

Theo Giám đốc bộ phận điều tra và thực thi của PCAOB, Claudius Modesti, đó là vi phạm nghiêm trọng nhất mà cơ quan này đã phát hiện.

PCAOB cho biết, Deloitte thừa nhận đã vi phạm các tiêu chuẩn chất lượng và không hợp tác trong quá trình điều tra.

Ngoài việc bị phạt tiền, chi nhánh Deloitte tại Brazil bị buộc phải chỉ định một giám sát viên độc lập và không được nhận công việc mới cho đến khi giám sát viên này xác nhận những tiến triển trong việc giải quyết các vấn đề trên.

PCAOB cũng phạt nhiều cựu quan chức của Deloitte chi nhánh Brazil, trong đó có người từng đứng đầu bộ phận kiểm toán, trong khi người này đã bị cấm vĩnh viễn việc tham gia hoạt động này.

Những người khác bị phạt tổng 10.000 USD hoặc 20.000 USD và/hoặc bị đình chỉ hoặc cấm tham gia vào hoạt động kiểm toán trong 1 đến 5 năm.

PCAOB là một tập đoàn phi lợi nhuận được Quốc hội Mỹ thành lập năm 2002, có nhiệm vụ giám sát hoạt động kiểm toán các công ty đại chúng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục