Mỹ phạt tù công dân Trung Quốc đánh cắp thông tin quân sự nhạy cảm

09:48' - 14/07/2016
BNEWS Ngày 13/7, nhà chức trách Mỹ đã kết án một công dân Trung Quốc 46 tháng tù giam vì âm mưu tấn công hệ thống máy tính của các nhà thầu quốc phòng Mỹ để đánh cắp các thông tin quân sự nhạy cảm.
Mỹ phạt tù một công dân Trung Quốc đánh cắp thông tin quân sự nhạy cảm. Ảnh: scmp

Theo phán quyết của thẩm phán tòa án ở Los Angeles, Su Bin, 50 tuổi và vốn là doanh nhân, cũng phải nộp phạt 10.000 USD.

Trong một thông cáo, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp phụ trách An ninh quốc gia John Carlin nhấn mạnh phán quyết là sự trừng phạt thích đáng đối với vai trò của doanh nhân Su Bin trong âm mưu hợp tác với các tin tặc để xâm nhập và đánh cắp các thông tin quân sự nhạy cảm của Mỹ.

Trước đó, trong đơn xin khoan hồng nộp lên tòa án liên bang tại bang California hồi tháng 3, Su Bin thừa nhận đã đồng mưu với hai đối tượng tại Trung Quốc để xâm nhập trái phép hệ thống máy tính của các doanh nghiệp quốc phòng Mỹ nhằm lấy trộm những thông tin quân sự nhạy cảm và bán cho người mua ở Trung Quốc.

Theo cáo trạng năm 2014, Su Bin bị cáo buộc âm mưu tấn công hệ thống máy tính của Boeings và các nhà thầu khác để đánh cắp các kế hoạch của máy bay chiến đấu F-22 và F-35 cũng như máy bay vận tải C-17.

Theo các công tố viên, qua thư điện tử, Su Bin có thể đã gửi cho đồng phạm tại Trung Quốc hình ảnh và thông tin về các đối tượng và công nghệ mục tiêu để thực hiện các vụ tấn công mạng.

Các thành viên khác sau đó chỉnh sửa và gửi báo cáo về các thông tin hay công nghệ đánh cắp được cho "người thụ hưởng cuối cùng".

Tuy nhiên, tòa án không chỉ rõ Su Bin đã bán các thông tin trên cho đối tượng nào.

Trong các tuyên bố từ trước về vụ việc này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều khẳng định chính phủ cũng như quân đội nước này hoàn toàn vô can.

Su Bin đã bị bắt tại Canada từ tháng 7/2014 theo yêu cầu bắt giữ từ phía Mỹ, song đến tháng 2/2016 mới được dẫn độ sang Mỹ.

Vụ việc một lần nữa nêu bật các quan ngại đang gia tăng tại Mỹ về các vụ tin tặc từ Trung Quốc đánh cắp các bí mật thương mại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục