Mỹ quyết tâm thúc đẩy HĐBA bỏ phiếu về trừng phạt Triều Tiên

10:30' - 08/09/2017
BNEWS Washington đã trình một dự thảo nghị quyết kêu gọi cấm vận dầu mỏ đối với Triều Tiên, đóng băng tài sản của nhà lãnh đạo Kim Jong-un...

Các nhà ngoại giao Liên hợp quốc (LHQ) cho biết Mỹ quyết tâm thúc đẩy để Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ tiến hành bỏ phiếu vào ngày 11/9 tới về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc và Nga.

Washington đã trình một dự thảo nghị quyết kêu gọi cấm vận dầu mỏ đối với Triều Tiên, đóng băng tài sản của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, một lệnh cấm đối với sản phẩm may mặc và ngừng trả lương cho các công nhân Triều Tiên đang làm việc tại nước ngoài.

Các nhà ngoại giao tại LHQ không loại trừ khả năng Trung Quốc và Nga có thể phủ quyết dự thảo trên, song nhấn mạnh chính quyền Mỹ đang vận động rất mạnh để văn bản được thông qua. Một nhà ngoại giao tại HĐBA cho rằng các cuộc thương lượng có thể dẫn tới thay đổi một số nội dung dự thảo nghị quyết này đáp ứng các quan điểm của Nga và Trung Quốc.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Lưu Kiết Nhất đã cắt ngắn chuyến thăm cùng các đại sứ khác tới trụ sở Liên minh châu Phi (AU) tại Addis Ababa để quay trở về New York tham gia đàm phán về dự thảo này. Trong khi đó, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cho rằng thời điểm bỏ phiếu ngày 11/9 tới là "hơi vội vã".

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/9 cho biết ông mong muốn không phải sử dụng hành động quân sự đối với Triều Tiên liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này, song nhấn mạnh nếu Washington lựa chọn phương án trên thì đó sẽ là "một ngày rất xấu" đối với Bình Nhưỡng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung ở Nhà Trắng với Quốc vương Kuwait Sabah Al Ahmad Al Sabah, Tổng thống Trump nêu rõ "hành động quân sự chắc chắn là một lựa chọn, song không phải là không thể tránh được".

Liên quan vấn đề trên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 7/9 đã đảm bảo với Hàn Quốc rằng nước này sẽ không phải một mình đối mặt với mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Ông Mattis đưa ra phát biểu trên khi trả lời câu hỏi của hãng thông tấn Yonhap về thông tin Triều Tiên có thể sắp tiến hành một vụ thử tên lửa tầm xa nữa.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định lại cam kết đã đưa ra trước đó trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Song Young-moo, cũng như trong cuộc điện đàm giữa tổng thống hai nước hồi đầu tuần.

Tuy nhiên, ông Mattis từ chối đưa ra câu trả lời về khả năng Mỹ sử dụng hành động quân sự đối với Triều Tiên./.

>>> Hàn Quốc tập trận quy mô lớn gần biên giới biển với Triều Tiên

>>> Mỹ đề nghị LHQ áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ với Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục