Mỹ sẽ công bố các lệnh trừng phạt mới đối với Nga trong ngày 16/4

10:57' - 16/04/2018
BNEWS Mỹ đang chuẩn bị những biện pháp trừng phạt mới nhằm gửi một thông điệp đến Nga sau vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma của Syria.

Trả lời phỏng vấn đài CBS, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Nikki Haley cho biết Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ công bố các lệnh trừng phạt mới trong ngày 16/4.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin trong cuộc họp báo tại California ngày 5/11/2017. Ảnh: AFP/ TTXVN

Những biện pháp trừng phạt sẽ đánh trực tiếp vào "những công ty Nga mua bán thiết bị với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad và liên quan tới việc sử dụng vũ khí hóa học".
Mỹ cho tới nay vẫn liên tục cáo buộc chính quyền Syria đứng sau vụ tấn công ngày 7/4 tại Douma. Ngày 14/4, liên quân ba nước Anh, Pháp, Mỹ đã tiến hành chiến dịch không kích đồng loạt vào nhiều địa điểm tại thủ đô Damascus và gần thành phố Homs mà các nước này cho rằng đang tàng trữ và sản xuất vũ khí hóa học.

Trong khi đó, Nga và Syria nhiều lần bác bỏ các cáo buộc trên là không đúng sự thật và cho rằng vụ việc tại Douma là một kế hoạch được dàn dựng của phương Tây để tiếp tục can thiệp vào Syria.
Cũng trong ngày 15/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng việc Mỹ áp đặt trừng phạt Nga là do Washington "bất mãn" với các hoạt động của Moskva trong các vấn đề toàn cầu. Nếu trước đây Mỹ tuyên bố lý do trừng phạt vì tình hình Ukraine, thì nay lý do này thay đổi thành tình hình Syria.

Theo người phát ngôn này, các lệnh trừng phạt của Mỹ thực chất là nhằm vào vai trò của Nga trong các vấn đề quốc tế.
Mới đây, Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga (BoR), Elvira Nabiullina, khẳng định nền kinh tế nước này có thể chống đỡ các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ, kể cả khi đồng ruble tiếp tục rớt giá so với đồng USD và đồng euro.

Theo bà Nabiullina, BoR có một loạt các công cụ để “đối phó” với các tình huống, kể cả khi nguy cơ bất ổn tài chính gia tăng. Bà Nabiullina cho biết không cần đến các biện pháp mang tính hệ thống, thay vào đó, BoR sẽ theo sát tình hình và đưa ra một số điều chỉnh khi cần thiết./.

>>>Mỹ: Các biện pháp trừng phạt Nga không ảnh hưởng đến cuộc gặp Trump - Putin

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục