Mỹ sẽ không ngăn cản Argentina tiếp cận các nguồn tín dụng quốc tế

11:57' - 22/01/2016
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ tuyên bố nước này sẽ không cản trở Argentina tiếp cận các nguồn tín dụng của các ngân hàng phát triển đa phương trước những tiến bộ và triển vọng kinh tế ở nước Nam Mỹ này.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew tuyên bố nước này sẽ không cản trở Argentina tiếp cận các nguồn tín dụng của các ngân hàng phát triển đa phương. Ảnh: Reuters

Ngày 21/1, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew tuyên bố nước này sẽ không cản trở Argentina tiếp cận các nguồn tín dụng của các ngân hàng phát triển đa phương trước những tiến bộ và triển vọng kinh tế ở nước Nam Mỹ này với Chính phủ mới của Tổng thống Mauricio Macri.

Theo báo giới Argentina, tuyên bố của ông Lew được đưa ra sau buổi hội đàm với Bộ trưởng Kinh tế-Tài chính Argentina Alfonso Prat-Gay bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới lần thứ 46 (WEF) đang diễn ra ở Davos (Thụy Sỹ).

Đây là một tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Argentina sau thời gian dài Mỹ cản trở việc Buenos Aires tiếp cận thị trường tín dụng thế giới và trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ 3 Mỹ Latinh chỉ tăng trưởng 0,4% trong năm ngoái, với mức lạm phát lên tới 30% và thâm hụt ngân sách tương đương gần 6% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Hiện tại, Chính phủ Argentina cũng đang thương lượng với các chủ nợ tại Tòa án New York (Mỹ), nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nợ kéo dài nhiều năm qua và cũng là lý do khiến Buenos Aires khó tiếp cận thị trường vốn thế giới.

Trước đó, Bộ trưởng Prat-Gay cũng nhấn mạnh đây là một vấn đề bắt buộc phải đối đầu và cần được giải quyết nhanh và hợp lý nhất có thể, dù không hy vọng sẽ đạt ngay được thỏa thuận.

Việc Buenos Aires không thương lượng với các nhà đầu tư mang tính đầu cơ từ năm 2014 khiến các khoản nợ tăng lên đáng kể. Thời điểm Argentina bắt đầu bị kiện, con số này chỉ ở mức 2,9 tỷ USD, nhưng hiện tại đã lên tới hơn 9,8 tỷ USD.

Theo Bộ trưởng Prat-Gay, việc giải quyết nợ sẽ giúp Argentina có thể tiếp cận trở lại các thị trường vốn toàn cầu, cũng như giảm thâm hụt tài chính, một biện pháp giúp kiềm chế tỷ lệ lạm phát hiện ở mức hai con số dưới thời Tổng thống mãn nhiệm Cristina Fernandez.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục