Mỹ siết chặt rà soát du khách từ 38 quốc gia

08:39' - 01/12/2015
BNEWS Nhà Trắng cho biết trong thời gian tới, các cơ quan an ninh Mỹ sẽ rà soát chặt chẽ các du khách từ 38 quốc gia được miễn thị thực nhập cảnh vào Mỹ trước khi họ đặt chân vào lãnh thổ Mỹ.
An ninh tại các sân bay Mỹ được thắt chặt sau vụ khủng bố Paris ngày 13/11. Ảnh: abcnews.go.vn

Trong một bước đi phản ánh rõ những tác động của vụ tấn công khủng bố đẫm máu mới xảy ra gần đây tại Paris (Pháp), chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo sẽ gia tăng các biện pháp rà soát du khách từ hàng chục quốc gia.

Với quy định mới này, Bộ An ninh nội địa Mỹ sẽ ngay lập tức bắt đầu thu thập thêm thông tin, trong đó có vân tay, của những du khách đã từng có các chuyến thăm tới các nước như Syria và Iraq.

Bộ trên cũng sẽ đề nghị Quốc hội gia tăng quyền lực, cho phép phạt nặng các hãng hàng không không cung cấp đầy đủ các dự liệu về hộ chiếu của du khách.

Nhà Trắng muốn mở rộng các quy định mới này bằng việc đề nghị chính phủ các nước cho phép triển khai các nhân viên an ninh Mỹ tại các sân bay nước ngoài để thu thập thông tin trước khi các du khách thuộc 38 nước được miễn thị thực nhập cảnh lên các chuyến bay bay vào Mỹ.

Nhà Trắng muốn Quốc hội thông qua dự luật liên quan tới vấn đề này trước dịp nghỉ lễ dài ngày vào cuối tháng 12.

Phát biểu với báo giới khi tháp tùng Tổng thống Obama tham dự Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP21) tại Paris (Pháp), người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết những thay đổi chính sách này sẽ giúp Mỹ tăng cường khả năng phát hiện và ngăn chặn nguy cơ các phần tử khủng bố sử dụng các hộ chiếu và giấy tờ du lịch bị mất hoặc đánh cắp được để xâm nhập lãnh thổ Mỹ./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục