Mỹ: Tăng trưởng kinh tế quý II có thể được điều chỉnh giảm

07:04' - 11/08/2016
BNEWS Các số liệu mới công bố cho thấy hoạt động chế tạo tại Mỹ giảm tốc trong tháng Bảy, còn đầu tư vào xây dựng bất ngờ giảm trong tháng Sáu, cho thấy tăng trưởng kinh tế quý II có thể thấp hơn.
Lĩnh vực chế tạo của Mỹ vẫn gặp trở ngại do đồng USD lên giá và việc giá dầu giảm. Ảnh: reuters

Báo cáo của Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) cho thấy Chỉ số nhà quản trị mua hàng trong lĩnh vực chế tạo tháng Bảy của Mỹ vẫn trong chiều hướng tăng trưởng tháng thứ năm liên tiếp và ở mức 52,6 điểm, nhưng đã giảm từ mức 53,2 điểm của tháng Sáu, cho thấy đà tăng trưởng của lĩnh vực này chậm lại.

Cũng theo báo cáo của ISM, các nhà chế tạo tăng sản lượng lên mức cao nhất trong 18 tháng dù tiếp tục hạn chế lượng hàng trữ trong kho.

Việc hạn chế trữ hàng được cho là gây sức ép lên tăng trưởng kinh tế quý II, khi GDP quý này tăng ở mức thấp 1,2% sau khi đã tăng 0,8% trong quý trước.

Lĩnh vực chế tạo của Mỹ vẫn gặp trở ngại do đồng USD lên giá và việc giá dầu giảm trong thời gian từ tháng 6/2014 đến tháng 12/2015, gây ảnh hưởng đến xuất khẩu và làm giảm đầu tư kinh doanh.

Trong khi đó, theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, đầu tư vào xây dựng trong tháng Sáu giảm 0,6%, xuống mức thấp kể từ tháng 6/2015, sau khi giảm 0,1% trong tháng Năm và là tháng giảm thứ ba liên tiếp.

Các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của hãng tin Reuters nhận định con số này sẽ tăng 0,5% trong tháng Sáu, sau khi giảm 0,8% trong tháng Năm, theo báo cáo trước đó.

Dự báo của các nhà kinh tế chủ yếu dựa vào mức dự kiến của chính phủ về đầu tư xây dựng tư nhân vào nhà ở và phi nhà ở trong báo cáo về GDP đã công bố.

Theo nhà kinh tế Ted Wieseman của Morgan Stanley, những giả định này là lạc quan và những số liệu mới công bố cho thấy tăng trưởng GDP sẽ được điều chỉnh xuống chỉ còn 1,1% hoặc 1%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục