Mỹ thanh toán 1,7 tỷ USD tiền nợ và lãi cho Iran

10:23' - 18/01/2016
BNEWS Ngày 17/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo nước này sẽ trả Iran số tiền nợ 400 triệu USD và 1,3 tỷ USD tiền lãi.

Ngoại trưởng Kerry cho biết thêm khoản tiền 400 triệu USD này đã được Iran trả trước để mua vũ khí của Mỹ trước khi hai nước cắt đứt quan hệ ngoại giao năm 1979 sau cuộc Cách mạng Hồi giáo ở Iran.

Mỹ thanh toán 1,7 tỷ USD tiền nợ và lãi cho Iran. Ảnh minh họa: TTXVN

Ông cũng bác bỏ những ý kiến cho rằng việc thanh toán này là cái giá phải trả để thúc đẩy thỏa thuận hạt nhân với Iran đạt được hồi năm ngoái.

Một số nguồn tin cho biết khoản tiền 1,7 tỷ USD này không liên quan tới số tiền hàng chục tỷ USD trong các tài khoản đang bị đóng băng mà Iran có thể tiếp cận sau khi các bên dỡ bỏ lệnh trừng phạt nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Theo Ngoại trưởng Kerry, Iran còn nhiều đòi hỏi về tài chính và Washington sẽ cố gắng đàm phán để giải quyết trong thời gian tới.

Cùng ngày, trong bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết khoản tiền nêu trên ít hơn nhiều so với yêu cầu từ phía Iran.

Theo người đứng đầu chính quyền Mỹ, nước này đã tiết kiệm được hàng tỷ USD trong vụ việc này và Mỹ không có lợi nếu vụ việc tiếp tục bị kéo dài thêm.

Bên cạnh đó, Tổng thống Obama cũng đánh giá cao quyết định của Tehran trả tự do cho năm người Mỹ bị Iran bắt giữ trước đây, trong đó có ba người đang trên đường tới Thụy Sĩ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục