Mỹ: Thông qua gói chi tiêu hơn 1.100 tỷ USD cho năm 2016

09:46' - 19/12/2015
BNEWS Thượng viện Mỹ đã thông qua gói chi tiêu trị giá hơn 1.100 tỷ USD cho tài khóa 2016, theo đó cấp ngân sách cho các cơ quan chính phủ đến hết tháng 9/2016

Gói chi tiêu 1.149 tỷ USD này được đánh giá là dung hòa các ưu tiên của cả hai phe Cộng hòa và Dân chủ. Ảnh:TTXVN

Chiều 18/12 (sáng 19/12 theo giờ Việt Nam), với 65 phiếu ủng hộ và 33 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua gói chi tiêu trị giá hơn 1.100 tỷ USD cho tài khóa 2016, theo đó cấp ngân sách cho các cơ quan chính phủ đến hết tháng 9/2016, giúp Chính phủ Mỹ tránh phải đóng cửa ngay trước kỳ nghỉ lễ cuối năm.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, dự luật trên, đã được Hạ viện Mỹ thông qua trước đó cùng ngày, cũng siết chặt các yêu cầu về thị thực trong bối cảnh xảy ra các cuộc tấn công khủng bố tại thủ đô Paris của Pháp và thành phố San Bernardino, bang California của Mỹ, nhưng không đề cập đến việc tạm ngừng chương trình cho phép người tị nạn Syria (Xy-ri) và Iraq (I-rắc) tới Mỹ.

Ngoài ra, dự luật cũng tăng chi tiêu quốc phòng, dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu thô của Mỹ được áp dụng suốt 40 năm qua, đồng thời đưa ra những đề xuất cải cách cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Gói chi tiêu 1.149 tỷ USD này được đánh giá là dung hòa các ưu tiên của cả hai phe Cộng hòa và Dân chủ. Trong khi đó, việc dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu thô được áp đặt suốt bốn thập niên qua được coi là một động thái bất ngờ và là thành công lớn của đảng Cộng hòa.

Đổi lại, phe Dân chủ cũng thành công khi vận động gia hạn việc cắt giảm thuế đối với các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng Mặt trời và điện gió, qua đó tạo thêm công ăn việc làm trong lĩnh vực này và giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Các biện pháp trên, được trình gộp với gói cắt giảm một số khoản thuế trị giá hơn 600 tỷ USD được thông qua hôm 17/12 mà những người chỉ trích cảnh báo rằng sẽ làm tăng nợ công. Đây là quyết định quan trọng cuối cùng được Quốc hội Mỹ thông qua trước cuối năm nay.

Hiện dự luật này sẽ được trình lên Tổng thống Mỹ Barack Obama và Nhà Trắng đã cho biết ông Obama sẽ ký phê chuẩn dự luật chi tiêu trên thành luật.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục