Mỹ tin rằng đàm phán TPP có thể kết thúc trong năm nay

09:37' - 18/09/2015
BNEWS Phát biểu tại một cuộc họp với giới lãnh đạo doanh nghiệp ở thủ đô Washington (Mỹ), Tổng thống Obama khẳng định: "Tôi tin rằng chúng ta có thể hoàn tất việc đó trong năm nay".

Tổng thống Barack Obama. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ lạc quan về khả năng hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trước cuối năm nay, cho dù còn nhiều bất đồng liên quan tới một số lĩnh vực chủ chốt.

Các bộ trưởng thương mại sẽ tiếp tục nhóm họp trong vài tuần tới và họ có cơ hội để khép lại thỏa thuận này.

Tin tức cho hay các nhà đàm phán của bốn nước tham gia TPP là Mỹ, Nhật Bản, Canada và Mexico dự kiến sẽ họp tại San Francisco vào đầu tuần tới sau khi đã họp tại Washington để thương thảo về những vấn đề còn chưa thống nhất. Trước đó, hồi cuối tháng 7/2015, cuộc họp bộ trưởng các nước tham gia TPP tại Hawaii (Mỹ) đã kết thúc mà chưa thể đạt được sự đồng thuận như kỳ vọng.

Theo các nguồn thạo tin, các nước tham gia đàm phán TPP đang xem xét tổ chức một cuộc họp cấp bộ trưởng vào cuối tháng Chín hoặc đầu tháng 10 tới tại Mỹ.

Một trong những trở ngại lớn nhất của đàm phán hiện nay là bất đồng giữa Nhật Bản và Mỹ về thuế suất đánh vào các mặt hàng nông sản nhạy cảm như gạo, lúa mỳ, thịt bò, thịt lợn, sữa và đường; các biện pháp bảo hộ mà Tokyo muốn áp dụng đối với thịt bò, thịt lợn một khi lượng nhập khẩu tăng lên do tác động của TPP. Nhật Bản và Mỹ cũng bất đồng về nhiều vấn đề trong lĩnh vực ô tô.

Ngoài ra, cuộc tổng tuyển cử ở Canada vào ngày 19/10 tới và việc Australia  có Thủ tướng mới cũng là những yếu tố khiến đàm phán trở nên phức tạp.

Đàm phán TPP được khởi động từ năm 2005 và đến nay đã thu hút sự tham gia của 12 quốc gia.

Hiện các nước này đang nỗ lực hướng tới việc ký kết thoả thuận trong thời gian sớm nhất, sau khi đã bỏ lỡ hạn chót đặt ra cuối năm 2013.

Ước tính, một khi được ký kết, TPP sẽ trở thành khu vực thương mại tự do với 800 triệu dân, chiếm 30% kim ngạch thương mại toàn cầu và gần 40% sản lượng kinh tế thế giới./.


AQ (Theo Reuters)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục