Mỹ: Tình tiết mới trong vụ điều tra cựu cố vấn tranh cử của Tổng thống Donald Trump

14:45' - 24/02/2018
BNEWS Cựu cố vấn cao cấp cho Tổng thống Donald Trump trong giai đoạn tranh cử là Rick Gates đã nhận tội nói dối trong cuộc điều tra liên quan người từng phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump.
Ông Rick Gates- Cựu cố vấn cao cấp cho Tổng thống Donald Trump trong giai đoạn tranh cử (trái). Ảnh: AFP

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 23/2, cựu cố vấn cao cấp cho Tổng thống Mỹ Donald Trump trong giai đoạn tranh cử, ông Rick Gates, 45 tuổi, đã nhận tội có hành động chống lại Chính phủ Mỹ và nói dối trong cuộc điều tra liên quan người từng phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump, Paul Manafort.

Cả ông Manafort và Gates đều là đối tượng trong cuộc điều tra về khả năng can dự của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Trước Tòa án liên bang ở thủ đô Washington, ông Gates thừa nhận có hành động chống Chính phủ Mỹ, liên quan đến việc không ghi danh là đại diện chính phủ nước ngoài để vận động hành lang, có các nguồn tiền từ chính quyền nước khác chuyển vào tài khoản ở nước ngoài và nói dối cơ quan chức năng trong cuộc thẩm vấn gần đây.

Vụ thẩm vấn này liên quan tới cáo trạng mà Công tố viên đặc biệt Robert Mueller vừa trình tòa ngày 23/2, theo đó ông Paul Manafort và cộng sự Rick Gates bị cáo buộc trốn thuế và gian lận ngân hàng.

Theo cáo trạng này, hai ông Manafort và Gates đã kiếm được hàng chục triệu USD nhờ các công việc mà họ làm tại Ukraine trong khoảng thời gian từ năm 2006-2014, dưới thời cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych.

Hai nhân vật này bị cáo buộc "đã tạo ra một mạng lưới nhằm che giấu thu nhập khỏi mắt của cơ quan chức năng Mỹ", theo đó đã gửi 75 triệu USD qua các tài khoản ở nước ngoài, đa phần ở CH Cyprus, rồi đem phần lớn số tiền thu được về Mỹ dưới dạng các khoản vay và mua bán nhằm tránh thuế thu nhập. Các tội danh này không liên quan đến ban vận động tranh cử của ông Trump, nhưng cũng cho thấy ông Gates đã nói dối trong cuộc thẩm vấn của FBI hồi đầu tháng này.

Lời nhận tội của ông Gates cho thấy ông dự định sẽ hợp tác với Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người đang phụ trách cuộc điều tra về ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump và sự can dự của Nga, cũng như sẵn sàng cung cấp tin tức về ông Paul Manafort.

Theo cáo trạng của Công tố viên đặc biệt Mueller, ông Manufort đã bí mật trả hơn 2 triệu euro (khoảng 2,5 triệu USD) cho "Nhóm Hapsburg" gồm các cựu chính khách cấp cao châu Âu để vận động hành lang cho cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych. Nhóm này hoạt động từ năm 2012-2013, dường như cung cấp những đánh giá độc lập về các bước hành động của chính phủ Ukraine, trong khi trên thực tế nhóm này được trả công vì vận động hành lang cho Ukraine.

Là một chuyên gia tư vấn chính trị, ông Manafort từng làm việc cho đảng cầm quyền tại Ukraine và từng là mục tiêu của FBI từ năm 2014 khi cơ quan này điều tra công việc mà các nhóm tư vấn có trụ sở tại Washington thực hiện liên quan tới đảng cầm quyền ở Ukraine thời điểm đó. Cuộc điều tra này đã bị gián đoạn hồi năm 2016 do thiếu chứng cứ, sau đó được nối lại theo lệnh gia hạn của tòa án. Lệnh gia hạn này lại liên quan cuộc điều tra do Công tố viên đặc biệt Mueller phụ trách về nghi vấn các thành viên trong đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump có liên lạc với phía Nga.

Những cáo buộc về mối quan hệ giữa Tổng thống Trump và Nga đã "phủ bóng đen" trong suốt những tháng cầm quyền đầu tiên của ông chủ Nhà Trắng. Cho đến nay, Tổng thống Trump vẫn luôn bác bỏ mọi cáo buộc đội ngũ tranh cử của ông câu kết với Nga và gọi cuộc điều tra của ông Mueller là một cuộc "săn phù thủy". Tổng thống Mỹ cũng chỉ trích việc điều tra hoạt động tài chính của ông và cảnh báo hành động này của ông Mueller sẽ vượt qua "giới hạn đỏ"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục