THẾ GIỚI

Mỹ: Triển vọng GDP quý III tăng mạnh

Facebook Share

BNEWS.VNTheo một khảo sát của Reuters với các nhà kinh tế, GDP của Mỹ có thể tăng 2,5% trong quý III, so với mức tăng khiêm tốn 1,4% trong quý II.

Triển vọng GDP quý III/2016 của Mỹ tăng nhờ doanh số bán nhà tăng đột biến. Ảnh minh họa: Reuters.

Theo số liệu mới công bố, doanh số bán nhà mới đơn lập ở Mỹ bất ngờ tăng trong tháng Chín, cho thấy nhu cầu nhà ở ổn định, dù số liệu của ba tháng trước được điều chỉnh giảm.

Các báo cáo khác mới được công bố cho thấy tăng trưởng kinh tế trong quý III mạnh hơn so với dự báo hiện nay. Thâm hụt thương mại hàng hóa giảm mạnh, trong khi cả dự trữ hàng hóa bán buôn và bán lẻ tăng trong tháng trước.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán nhà mới tăng 3,1%, lên mức hàng năm đã được điều chỉnh theo mùa là 593.000 căn trong tháng trước, gần với mức cao kỷ lục chín năm vào tháng Bảy.

Tuy nhiên, tốc độ bán của ba tháng trước đó được điều chỉnh giảm tổng cộng 85.000 căn so với mức ước tính đã công bố. Doanh số bán nhà mới thường dao động giữa các tháng và được điều chỉnh mạnh. Doanh số bán tăng 29,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, các nhà kinh tế dự báo doanh số bán nhà đơn lập giảm xuống 600.000 căn vào tháng trước.

Theo một khảo sát của Reuters với các nhà kinh tế, GDP của Mỹ có thể tăng 2,5% trong quý III, so với mức tăng khiêm tốn 1,4% trong quý II.

Tuy nhiên, số liệu công bố trước đó cho thấy thâm hụt thương mại hàng hóa giảm 5,2%, xuống 56,1 tỷ USD trong tháng Chín, khi xuất khẩu cao, đưa đến khả năng tăng trưởng GDP quý III có thể vượt dự báo. Thêm vào đó, dự trữ hàng hóa bán buôn tăng 0,2% trong tháng Chín và dự trữ bán lẻ tăng 0,3%.

Theo nhà kinh tế trưởng Michelle Girard của RBS (Stamford, Connecticut), thâm hụt thương mại giảm ở mức đó có thể làm tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế gần 1 điểm phần trăm, lên 3,3%.

Chính phủ Mỹ sẽ công bố số liệu tăng trưởng GDP quý III vào ngày 28/10.

Lê Minh (Theo Reuters, AFP)

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Mặc dù tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế đang mang lại nhiều cơ hội phát triển, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn yếu thế hơn so với các doanh nghiệp ngoại, dẫn tới nguy cơ bị xâm lấn thị trường nội địa. Trong bối cảnh này, việc phát triển các chuỗi liên kết doanh nghiệp trở thành nhu cầu cấp thiết để giúp các doanh nghiệp Việt tìm được hướng đi mới, biến thách thức thành cơ hội cho mình.