Mỹ tuyên bố không ngại chiến tranh thương mại với Trung Quốc

10:33' - 26/03/2018
BNEWS Ngày 25/3, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin tuyên bố Tổng thống Donald Trump không ngại một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc bất chấp sự đe dọa trả đũa của Bắc Kinh.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin tuyên bố Tổng thống Donald Trump không ngại một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc bất chấp sự đe dọa trả đũa của Bắc Kinh. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Ngày 25/3, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin tuyên bố Tổng thống Donald Trump không có ý định rút lại kế hoạch áp gói thuế quan lên tới 60 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và cũng không ngại một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc bất chấp sự đe dọa trả đũa của Bắc Kinh.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong một tuyên bố, Bộ trưởng Mnuchin khẳng định Tổng thống Trump sẽ đánh thuế nhằm vào các lĩnh vực của Trung Quốc mà Mỹ cho là đã "ăn cắp" công nghệ của Mỹ, trừ khi đạt được một thỏa thuận với Bắc Kinh. Ông Mnuchin cho biết nền kinh tế Mỹ sẽ được hưởng lợi trong dài hạn từ kế hoạch áp thuế đối với hàng hóa của Trung Quốc.

Mỹ đang xúc tiến thực hiện kế hoạch này và không sợ một cuộc chiến thương mại. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng cho biết ông vừa có một cuộc thảo luận hiệu quả với Phó Thủ tướng kiêm Chủ nhiệm Văn phòng Tiểu tổ Tài chính và Kinh tế Trung ương Trung Quốc Lưu Hạc, đồng thời bày tỏ hy vọng 2 bên có thể đạt được một thỏa thuận.

Tuần trước, Tổng thống Trump đã ký một bản ghi nhớ áp gói thuế quan trị giá 60 tỷ USD đối với hàng hóa của Trung Quốc với cáo buộc Trung Quốc đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ. Tuy nhiên, việc áp dụng mức thuế quan trên sẽ được thực hiện sau giai đoạn tư vấn kéo dài 30 ngày và sau khi công bố danh sách các mặt hàng bị áp thuế của Trung Quốc.

Tổng thống Trump đồng thời cho Bộ Tài chính Mỹ 60 ngày để đưa ra những hạn chế đối với các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ nhằm ngăn chặn các công ty và các quỹ của Trung Quốc mua những doanh nghiệp Mỹ sỡ hữu các công nghệ nhạy cảm. Phản ứng trước động thái trên, Trung Quốc hối thúc Mỹ rút lại kế hoạch áp thuế và đe dọa trả đũa bằng cách áp mức thuế quan trị giá tới 3 tỷ USD nhằm vào hàng xuất khẩu nông nghiệp của Mỹ.

Trong khi đó, Giáo sư Khairy Tourk, Trường Kinh doanh Stuart thuộc Viện Công nghệ bang Illinois cảnh báo kế hoạch của Tổng thống Trump áp thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc sẽ không giải quyết được vấn đề mất cân bằng thương mại trong dài hạn. Ngoài ra, việc hạn chế đầu tư từ Trung Quốc cũng sẽ tác động tới thị trường việc làm ở Mỹ. Ông Tourk nhấn mạnh cách tốt nhất để cải thiện nền kinh tế Mỹ là tăng năng suất, song việc này sẽ cần nhiều thời gian.

Cũng liên quan tới những căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới, tờ The Wall Street Journal dẫn một số nguồn thạo tin cho biết Chính phủ Mỹ hồi tuần trước đã gửi một bức thư cho Trung Quốc để tìm cách cắt giảm thuế áp vào ô tô Mỹ nhằm giúp cắt giảm thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ. Trong thư gửi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết Bắc Kinh cũng nên mua thêm những chất bán dẫn của Mỹ và giúp các công ty Mỹ tiếp cận nhiều hơn với lĩnh vực tài chính Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục