Mỹ: Uber tạm thời ngừng sử dụng xe tự lái sau tai nạn chết người

11:10' - 20/03/2018
BNEWS Ngày 19/3, hãng cung cấp dịch vụ xe đi chung hàng đầu Uber thông báo ngừng sử dụng hoàn toàn loại xe tự lái sau khi một trong những phương tiện này gây tai nạn chết người tại bang Arizona của Mỹ.
Mỹ: Uber tạm thời ngừng sử dụng xe tự lái sau tai nạn chết người. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo thông báo mới nhất của Uber, chiều 18/3, phương tiện của Uber đang ở chế độ lái tự động và có một người vận hành trên xe đã đâm vào một phụ nữ khi đang lưu thông trên đường phố Tempe.

Nạn nhân sau đó được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong. Uber hiện đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng điều tra vụ việc này. Khi xảy ra tai nạn, người vận hành là người duy nhất có mặt trên xe và xe đang được giữ tại trụ sở cảnh sát để điều tra.

Uber cũng quyết định tạm thời ngừng lưu thông các loại xe tự lái đang trong quy trình chạy thử hoặc đã được triển khai chở khách tại các thành phố Tempe, Pittsburgh, Phoenix, San Francisco và Toronto. Tempe và Pittsburgh là hai thành phố mà Uber đã triển khai loại hình xe tự lái vào phục vụ chở hành khách thường xuyên.

Đây là tai nạn chết người đầu tiên mà một xe tự lái gây ra đối với người đi đường. Trước đó, hồi giữa năm 2016, một xe tự lái của Tesla cũng đã đâm vào một chiếc xe đầu kéo nhưng nạn nhân tử vong chính là người vận hành.

Nguyên nhân sau đó được xác định là do người vận hành đã quá chủ quan phụ thuộc vào hệ thống lái tự động và bỏ qua những cảnh báo mà hệ thống đưa ra trong khi người lái xe đầu kéo đi sai làn.

Công nghệ phát triển loại hình xe tự lái luôn được quảng bá như một giải pháp tiềm năng giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm tắc đường và cứu tính mạng của hàng nghìn người nhờ tránh được các tai nạn do lỗi chủ quan từ con người. Tuy nhiên, hai vụ tai nạn chết người vừa qua phần nào cho thấy ngành công nghiệp này đang phát triển quá vội vã.

Nhiều hãng đồng loạt công bố những kế hoạch chạy thử nghiệm các phương tiện tự lái trên đường phố trong khi Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao hồi tháng 9/2017 ra chỉ thị mở rộng số lượng các xe tự lái được phép chạy thử nghiệm trên đường phố. Nhiều bang tại Mỹ cũng đã thông qua luật cho phép xe tự lái lưu thông trên đường.

Tuy nhiên, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Mỹ ngày 19/3 đã cảnh báo đường phố đang dần trở thành "phòng thí nghiệm tư nhân" phục vụ chạy thử nghiệm xe tự lái đồng thời kêu gọi tạm dừng hoạt động chạy thử nghiệm trong khi cơ quan chức năng điều tra vụ tai nạn kể trên.
Trong khi đó, Đại học Khoa học ứng dụng Kempten cũng mới công bố một nghiên cứu cho thấy việc di chuyển trên một chiếc xe có hệ thống lái tự động gây ra nhiều áp lực hơn so với những phương tiện thông thường. Nhóm nghiên cứu đã mời 50 tình nguyện viên tham gia một buổi lái thử nghiệm với một phương tiện gắn hệ thống điều chỉnh làn tự động.

Kết quả theo dõi diễn biến tâm lý cho thấy toàn bộ các tình nguyện viên đều trải qua tình trạng áp lực gia tăng khi hệ thống rự động được kích hoạt. Tác giả nghiên cứu cho rằng hiện công nghệ này "chưa đủ tiên tiến" để ngăn chặn hoàn toàn nguy cơ xảy ra tai nạn./.

>>> Uber nhượng lại hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á cho Grab

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục