Mỹ và Argentina “hâm nóng” quan hệ song phương

18:58' - 23/03/2016
BNEWS Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 23/3 đã đến Argentina trong chuyến công du hai ngày với mục tiêu "cài đặt lại" quan hệ ngoại giao và thúc đẩy hoạt động hợp tác thương mại-kinh tế song phương.
Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 23/3 đã đến Argentina trong chuyến công du hai ngày. Ảnh: Reuters

Đây cũng là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia của Mỹ tới Argentina sau gần 19 năm, và được xem như là một tín hiệu cho thấy sự ủng hộ đối với những cải cách theo hướng tạo thuận lợi cho giới đầu tư nhằm mở cửa nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh này.

Theo số liệu thống kê, trong năm 2015, kim ngạch thương mại Mỹ - Argentina đạt hơn 11 tỷ USD, song thâm hụt thương mại của quốc gia Nam Mỹ với Mỹ ước lên tới 4,7 tỷ USD.

Trước thềm chuyến thăm trên, Tổng thống Mauricio Macri tuyên bố đây là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đánh dấu sự mở cửa của Argentina với cộng động thế giới.

Ông Macri khẳng định kể từ khi nhậm chức đã thực hiện đúng cam kết liên quan tới chính sách đối ngoại trong chiến dịch tranh cử và Argentina đang đối thoại với tất cả các nước trên cơ sở những điểm tương đồng, góp phần phát triển nền kinh tế nước này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Argentina Susana Malcorra cho rằng chuyến thăm là minh chứng cho thấy nước này đang tái hội nhập với thế giới, cũng như mở rộng quan hệ với tất cả các nước lớn.

Về phần mình, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice khẳng định Argentina có thể trở thành một đồng minh quan trọng của Nhà Trắng trong nhiều vấn đề, từ chống biến đổi khí hậu đến cuộc chiến chống ma túy.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục