Mỹ và các nước Trung Á thúc đẩy cơ chế hợp tác "C5+1"

15:23' - 02/11/2015
BNEWS Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bày tỏ hy vọng cuộc gặp cấp ngoại trưởng đầu tiên giữa Mỹ và 5 quốc gia Trung Á sẽ trở thành diễn đàn để thúc đẩy hợp tác 6 nước theo cơ chế "C5+1".
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hy vọng sẽ diễn đàn sẽ thúc đẩy cơ chế hợp tác "C5+1".

Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 1/11, tại thành phố Samarkand, Uzbekistan, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hội đàm với những người đồng cấp tới từ 5 nước cộng hòa Trung Á thuộc Liên Xô trước đây gồm Kyrgyzstan, Uzbekistan, Kazakhstan, Tajikistan và Turkmenistan.

Tại cuộc gặp, người đứng đầu ngành ngoại giao các nước bày tỏ hy vọng cuộc gặp cấp ngoại trưởng đầu tiên giữa Mỹ và 5 quốc gia Trung Á sẽ trở thành diễn đàn để thúc đẩy hợp tác 6 nước theo cơ chế "C5+1" (Năm nước Trung Á cộng với Mỹ).

Ngoại trưởng Kerry và những người đồng cấp đến từ Kyrgyzstan, Uzbekistan, Kazakhstan, Tajikistan và Turkmenistan đều cho rằng cần phải đẩy mạnh hơn nữa những hợp tác về kinh tế giữa các quốc gia thành viên "C5+1", đồng thời phối hợp đối phó với những mối đe dọa xuyên biên giới, bao gồm chủ nghĩa khủng bố.

Kết thúc cuộc gặp, các ngoại trưởng đã ra thông cáo chung thể hiện sự ủng hộ đối với Afghanistan cũng như nguyện vọng xây dựng một đất nước độc lập, hòa bình, ổn định của quốc gia này. Nhóm cũng khẳng định tầm quan trọng của việc lập lại trật tự tại Afghanishtan đối với sự ổn định và an ninh chung của toàn khu vực Trung Á.

Trước đó, Mỹ tuyên bố muốn tăng cường và mở rộng hợp tác với tất cả các nước Trung Á, khu vực được Washington coi là có vị trí địa chính trị đặc biệt quan trọng, trong bối cảnh các cường quốc khác như Nga và Trung Quốc đã xây dựng nền tảng ngoại giao với 5 quốc gia kể trên thông qua những hoạt động đầu tư thương mại và cơ sở hạ tầng.

Ông Kerry cũng khẳng định việc hợp tác với Mỹ sẽ giúp các quốc gia này củng cố vị thế của mình trong khu vực./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục