Mỹ và Triều Tiên đang "liên lạc trực tiếp" chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh

18:32' - 17/05/2018
BNEWS Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha ngày 17/5 cho biết Bình Nhưỡng và Washington đang "liên lạc trực tiếp" với nhau để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra tại Singapore vào 12/6 tới.
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng tin Yonhap, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ cố gắng đạt thỏa thuận về những biện pháp cụ thể khi họ tham gia hội nghị thượng đỉnh.

Bà Kang Kyung-wha từ chối đề cập đến những vấn đề cụ thể liên quan đến mức độ phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên sẽ được thảo luận tại cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ.

Bà Kang Kyung-wha nhấn mạnh Triều Tiên đã cam kết hoàn toàn phi hạt nhân hóa, song bà cho biết hiện Bình Nhưỡng và Washington đang bất đồng về cách thức đạt mục tiêu chung về một Triều Tiên phi hạt nhân.

Bà nêu rõ: "Sự thật là có một sự bất đồng quan điểm giữa Triều Tiên và Mỹ về cách thực hiện phi hạt nhân hóa".

Gần đây, bà Kang Kyung-wha đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại thủ đô Washington của Mỹ và có cuộc điện đàm với ông này hồi đầu tuần.

Giới chức Mỹ trước đây thường xuyên đề cập đến cụm từ "CVID" - hủy bỏ chương trình hạt nhân hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gần đây lại sử dụng cụm từ "PVID" - trong đó thay từ "hoàn toàn" bằng "vĩnh viễn", làm xuất hiện đồn đoán rằng chính quyền Trump đã đặt điều kiện cao hơn đối với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó theo hãng tin Kyodo, cũng trong ngày 17/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Ngoại trưởng Vương Nghị đã kêu gọi Mỹ hành động thận trọng trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 6 tới.

Trả lời báo giới trong chuyến thăm Pháp, Ngoại trưởng Vương Nghị nhấn mạnh: "Mỹ cần trân trọng cơ hội hòa bình đang hiện ra ngay trước mắt.

Chúng ta có thể tin tưởng tuyệt đối những hành động mang tính tự nguyện mà Triều Tiên đã tiến hành (để xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên)", qua đó bày tỏ sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với việc Triều Tiên phản đối cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Ngày 16/5, Triều Tiên đã hủy tham gia hội nghị liên Triều cấp bộ trưởng được lên kế hoạch diễn ra cùng ngày để phản đối cuộc tập chung giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Triều Tiên cũng cảnh báo có thể xem xét lại việc xúc tiến Hội nghị thượng đỉnh với Mỹ nếu Washington tiếp tục chỉ đưa ra đòi hỏi Bình Nhưỡng phải từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục