Mỹ vẫn để ngỏ giải pháp quân sự với Triều Tiên

09:54' - 06/01/2018
BNEWS Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố hành động quân sự cứng rắn với Triều Tiên vẫn là một lựa chọn nếu các nỗ lực ngoại giao không khiến Bình Nhưỡng ngừng theo đuổi việc sở hữu vũ khí hạt nhân.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. AFP/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, phát biểu trên kênh truyền hình CNN ngày 5/1, bình luận về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sở hữu "nút bấm hạt nhân" lớn và mạnh hơn bất kỳ vũ khí nào mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chỉ huy, Ngoại trưởng Tillerson cho rằng Triều Tiên hiểu được ngụ ý của Washington qua cách nói khoa trương này. Đó là "để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa thông qua các biện pháp ngoại giao, cần phải có sự hậu thuẫn của giải pháp quân sự mạnh mẽ trong trường hợp cần thiết". Ông Tillerson nêu rõ quân sự không phải là lựa chọn đầu tiên của Tổng thống Trump, nhưng sẽ là lựa chọn cần thiết để hỗ trợ cho đối thoại đi đến kết quả. 

Nhận định về cuộc đàm phán liên Triều, dự kiến được nối lại lần đầu tiên kể từ năm 2015 vào ngày 9/1, ông Tillerson tỏ ý thận trọng rằng cuộc đối thoại có thể là nỗ lực mở ra kênh ngoại giao tiếp theo, song Washington không mấy lạc quan bởi Bình Nhưỡng đã nhiều lần được trao cơ hội như vậy. Ông cũng cảnh báo Mỹ sẽ có thêm các biện pháp trừng phạt chừng nào Triều Tiên chưa nghiêm túc đi theo mục tiêu phi hạt nhân hóa. 

Trong khi đó, cả Trung Quốc và Nga đã kêu gọi tất cả các bên cần nắm bắt cơ hội đối thoại liên Triều, giúp đưa tình hình quay trở lại đúng hướng, đó là tìm kiếm giải pháp hòa bình thông qua đối thoại. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov  hối thúc Mỹ không phá hỏng cơ hội đối thoại giữa hai miền Triều Tiên, đồng thời nêu rõ các bên liên quan nên hành động "cẩn trọng, cân bằng và kiềm chế hết mức có thể"./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục