Mỹ viện trợ nhân đạo hơn 530 triệu USD cho các nước châu Phi

11:28' - 07/03/2018
BNEWS Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 6/3 đã thông báo một gói viện trợ nhân đạo trị giá 533 triệu USD dành cho các nước đang đối mặt với tình trạng hạn hán và xung đột ở châu Phi.

Theo hãng thông tấn KUNA của Kuwait, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 6/3 đã thông báo một gói viện trợ nhân đạo trị giá 533 triệu USD dành cho các nước đang đối mặt với tình trạng hạn hán và xung đột ở châu Phi, bao gồm Ethiopia, Somali, Nam Sudan, Nigeria và một số quốc gia ở khu vực Hồ Chad.
Gói cứu trợ trên, được ông Tillerson thông báo trong bài phát biểu tại Virginia trước thềm chuyến công du kéo dài một tuần đến một số nước châu Phi, sẽ cung cấp lương thực khẩn cấp và hỗ trợ dinh dưỡng cho hàng triệu người đang đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực và suy dinh dưỡng do hậu quả của xung đột hoặc hạn hán hiện nay.

Những người thụ hưởng tại các nước châu Phi sẽ được cung cấp hàng chục nghìn tấn lương thực-thực phẩm, nước uống, các chương trình vệ sinh và chăm sóc y tế...Ngoài ra, gói cứu trợ của Mỹ cũng ưu tiên các chương trình bảo vệ những nhóm dễ bị tổn thương.
Ông Tillerson cho biết Mỹ đã hỗ trợ thành lập một tổ chức phát triển tài chính cho châu Phi. Ông cũng so sánh các nỗ lực của Mỹ tại châu Phi, mà ông cho là nhằm thúc đẩy "tăng trưởng bền vững", với nỗ lực của Trung Quốc, nước mới đây cam kết chi 124 tỷ USD cho sáng kiến "Con đường Tơ lụa" để mở rộng các tuyến đường kết nối giữa châu Á, châu Phi, châu Âu và những nơi khác.

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo đầu tư của Trung Quốc vào châu Phi là "sự phụ thuộc bị khuyến khích", cho rằng điều này sẽ gây nguy hại cho các nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng như sự ổn định kinh tế-chính trị trong dài hạn của châu Phi.
Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, gói viện trợ nói trên sẽ dành gần 84 triệu USD cho người dân bị ảnh hưởng ở Nam Sudan, hơn 110 triệu USD cho Ethiopia, hơn 110 triệu USD cho Somali, hơn 128 triệu USD cấp cho người dân ở Nigeria và một số nước thuộc khu vực Hồ Chad. Ông Tillerson dự kiến sẽ có chuyến công du một tuần (từ 7/3) tới các nước Ethiopia, Kenya, Djibouti, Chad và Nigeria.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục