Mỹ xác nhận Triều Tiên sẵn sàng đàm phán từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân

07:46' - 09/04/2018
BNEWS Mỹ xác nhận rằng Triều Tiên sẵn sàng đàm phán về việc từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân trong cuộc gặp thượng đỉnh song phương, dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới.

Đây là thông tin được Nhà Trắng đưa ra ngày 8/4.

Theo một người phát ngôn giấu tên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, giới chức hai nước cũng đang tiến hành các cuộc làm việc kín nhằm chuẩn bị cho sự kiện lịch sử trên.

Cuối tuần qua, truyền thông Mỹ cũng đưa tin Triều Tiên đã thông báo với Mỹ rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng thảo luận việc từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Theo thông tin được kênh CNN đăng tải ngày 7/4, Mỹ và Triều Tiên đang tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp và bí mật trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước.

CNN cho biết Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) - người được đề cử vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo, cùng đội ngũ phụ tá đang làm việc với phía Triều Tiên thông qua các kênh tình báo để chuẩn bị cho sự kiện.

Trong cuộc gặp giới chức Hàn Quốc tháng trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết phi hạt nhân hóa và muốn gặp Tổng thống Donald Trump càng sớm càng tốt. Tổng thống Trump đã chấp nhận lời mời.

Tổng thống Mỹ Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến gặp nhau trước cuối tháng 5 nhằm thảo luận về việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Cuộc gặp diễn ra 1 năm sau khi Bán đảo Triều Tiên luôn trong trạng thái "tăng nhiệt" và lãnh đạo 2 nước "lời qua tiếng lại" liên quan đến việc Bình Nhưỡng thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo có khả năng bắn tới lục địa Mỹ.

Nhiều nhà phân tích vẫn hoài nghi việc Triều Tiên sẽ không bao giờ phi hạt nhân hóa. Một số ý kiến cho rằng Bình Nhưỡng có thể yêu cầu Washington nhượng bộ trong một số vấn đề như Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc.

Một số chuyên gia khác lại chỉ ra các thỏa thuận phi hạt nhân hóa nhằm đổi lấy viện trợ rốt cuộc đều đổ vỡ./.

Xem thêm:

>>>Triều Tiên có thể đã dừng hoạt động một lò phản ứng hạt nhân

>>>Hàn Quốc tiếp tục thể hiện lập trường cứng rắn trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục