Mỹ xem xét tổ chức hội nghị bộ trưởng quốc phòng đa phương về Triều Tiên

11:11' - 26/12/2017
BNEWS Ngoại trưởng Rex Tillerson cho biết Mỹ đang cân nhắc triệu tập một hội nghị bộ trưởng quốc phòng đa phương nhằm kiềm chế chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong cuộc họp báo về Triều Tiên tại Washington DC. Ảnh: AFP/ TTXVN

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản ngày 26/12 cho biết Ngoại trưởng Tillerson đã thông báo ý định trên với người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono trong một cuộc gặp tại New York (Mỹ) cách đây hơn 10 ngày.

Quan chức ngoại giao Mỹ nhấn mạnh cần tổ chức một hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng đa phương nếu Triều Tiên tiếp tục có các hành động khiêu khích.

Theo Ngoại trưởng Tillerson, cuộc họp này có thể diễn ra ngay sau một hội nghị ngoại trưởng ở Vancouver (Canada) dự kiến vào giữa tháng 1/2018, nhằm gây sức ép quốc tế với Bình Nhưỡng.

Ông cũng bày tỏ lo ngại về các hành động ngày càng khó dự đoán của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải đối thoại với Bình Nhưỡng.

Trong một nỗ lực thay đổi cơ cấu tổ chức nhằm đối phó hiệu quả hơn với mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của quốc gia láng giềng, cùng ngày, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo sẽ thành lập một đội đặc nhiệm về Triều Tiên.

Theo kế hoạch được thông báo trong một cuộc họp nội các, Bộ Quốc phòng sẽ thành lập một cơ quan có nhiệm vụ giám sát chính sách về Triều Tiên, trực thuộc Văn phòng Chính sách quốc phòng, do một Thứ trưởng đứng đầu. Cơ quan này sẽ hoạt động như "trạm kiểm soát" của bộ, chuyên giải quyết các vấn đề Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng sẽ thành lập một đơn vị chuyên trách chuyên giải quyết chương trình hạt nhân Triều Tiên, phối hợp với Trung tâm Ứng phó với hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD), nằm dưới quyền điều hành của Tham mưu trưởng liên quân.

Đơn vị này sẽ hỗ trợ Chính phủ Hàn Quốc trong việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên, xây dựng lòng tin quân sự giữa hai miền Triều Tiên và đem lại hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác, Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí tăng cường chia sẻ thông tin liên quan tới Triều Tiên. Một số nguồn tin Chính phủ Mỹ cho biết thỏa thuận hiếm hoi nói trên đã đạt được hồi đầu tháng 11 vừa qua trong cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc).

Theo các nguồn tin này, các thông tin tình báo về chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, cũng như thông tin về các tác động của các lệnh trừng phạt này đối với nền kinh tế Triều Tiên, sẽ được quân đội và cơ quan tình báo 2 nước chia sẻ.

Ngoài các cuộc gặp định kỳ giữa quan chức cấp cao của quân đội và cơ quan tình báo 2 nước, một đường dây nóng trực tiếp cũng sẽ được thiết lập giữa sở chỉ huy ở Seoul của các lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc và Bộ chỉ huy Chiến khu miền Bắc của quân đội Trung Quốc tại thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh.

>>>Báo Hàn Quốc dự báo khả năng Triều Tiên phóng vệ tinh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục