Mỹ xuất bán 10 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược

09:56' - 10/02/2017
BNEWS Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) cho biết, nước này sẽ xuất bán 10 triệu thùng dầu từ Kho Dự trữ chiến lược (SPR) vào cuối tháng này.
Mỹ xuất bán 10 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược. Ảnh minh họa: EPA

Đây là một phần trong kế hoạch bán 25 triệu thùng dầu trong vòng ba năm, theo một đạo luật được ký ban hành hồi tháng 12/2016.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, 10 triệu thùng dầu này chiếm chưa đến 2% SPR và sẽ được hút lên từ ba kho chứa dầu thô là Bryan Mound, Big Hill thuộc bang Texas và West Hackberry ở Louisiana. Nguồn cung được cho là không có tác động nhiều đến giá dầu trên thị trường thế giới, dù cũng có thể gây ra một số dao động nhẹ.

Tuyên bố của DOE được đưa ra ngay tại thời điểm Cơ quan Năng lượng quốc tế (EIA) ra báo cáo cho biết, hoạt động mua dầu dự trữ diễn ra mạnh mẽ, với khoảng 13,8 triệu thùng. Các nhà sản xuất dầu đá phiến tiếp tục mở rộng năng lực sản xuất, do được lợi giá dầu tăng.

Các nước thuộc Tổ chức Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cũng đã có phản ứng trước quyết định của DOE. Bộ trưởng Dầu mỏ Iran và Qatar lên tiếng khẳng định, thỏa thuận về cắt giảm sản lượng của OPEC vẫn đang được triển khai thuận lợi và có thể sẽ được kéo dài sau thời điểm tháng 6/2017 để bảo đảm cân bằng cung cầu trên thị trường.

SPR được thiết kế như là công cụ dự trữ khẩn cấp, đóng vai trò nền tảng trong chính sách an ninh năng lượng của Mỹ. Việc xuất bán thường chỉ được thực hiện khi xuất hiện biến động trong nước hay khủng hoảng quốc tế, như bùng phát nội chiến ở Libya năm 2011 và trước đó là siêu bão Katrina năm 2005.

Dầu dự trữ được cất giữ tại 62 đường hầm “vòm muối”, đường kính 61 mét chôn ngầm dưới đất, ở độ sâu lên đến 1.220 mét. Mỗi “vòm muối” có khả năng lưu trữ từ 6-35 triệu thùng, đưa tổng mức dự trữ hiện nay của SPR lên 690 triệu thùng và là kho dự trữ “vàng đen” lớn nhất thế giới, đủ sức cung ứng cho thị trường nội địa Mỹ liên tục trong 90 ngày./.

>>> Nhu cầu xăng tại Mỹ đẩy giá dầu thế giới tiếp tục tăng

>>> Nhu cầu dầu mỏ năm 2016 của Trung Quốc thấp nhất trong ba năm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục