Myanmar và Singapore ký thỏa thuận miễn thị thực

10:58' - 08/06/2016
BNEWS Ngày 7/6, trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tới Myanmar, chính phủ hai nước đã ký thỏa thuận miễn thị thực đối với người mang hộ chiếu phổ thông.
Myanmar và Singapore ký thỏa thuận miễn thị thực. Ảnh: businesstimes.com.sg

Phát biểu tại họp báo, người phát ngôn của Tổng thống Myanmar cho biết thỏa thuận trên cho phép người mang hộ chiếu phổ thông của hai nước được lưu trú ở nước còn lại trong thời gian 30 ngày mà không cần thị thực. Văn bản này sẽ có hiệu lực từ tháng 12 tới.

Tại cuộc gặp giữa Tổng thống Myanmar U Htin Kyaw và Thủ tướng Lý Hiển Long, hai lãnh đạo đã thảo luận việc thúc đẩy đầu tư, khai trương viện đào tạo hướng nghiệp Singapore tại Yangon, tăng cường du lịch và đánh giá thỏa thuận tránh đánh thuế hai lần mà hai nước đã ký năm 1999.

Cùng ngày, ông Lý Hiển Long cũng đã có cuộc gặp với Cố vấn nhà nước kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Aung San Suu Kyi (Oong Xan Xu Chi), trong đó Thủ tướng Singapore kêu gọi hai nước tham gia tích cực vào các vấn đề quốc tế.

Theo kế hoạch, ông Lý Hiển Long sẽ ở thăm Myanmar trong ba ngày từ 7/6, theo lời mời của Tổng thống U Htin Kyaw, nhằm củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, đồng thời hỗ trợ Myanmar phát triển đất nước.

Ông là lãnh đạo châu Á đầu tiên thăm Myanmar kể từ khi chính phủ mới ở nước này nhậm chức ngày 1/4 vừa qua. Chuyến thăm đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Myanmar-Singapore.

Quan hệ kinh tế hai nước đã không ngừng phát triển trong thời gian gần đây. Năm 2015, Singapore là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Myanmar, chỉ sau Trung Quốc và Thái Lan. Tính tới tháng 4/2016, Singapore đã trở thành nhà đầu tư lớn thứ hai tại Myanmar, với tổng vốn đầu tư lên tới 17,7 tỷ SGD (tương đương 13 tỷ USD).

Trong khi đó, Myanmar là đối tác thương mại lớn thứ 28 của Singapore tính đến năm 2015. Kim ngạch thương mại hai nước năm ngoái đạt 3,5 tỷ SGD, tăng 9,6% so với năm trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục