Năm 2016, sẽ xử lý dứt điểm chất cấm trong chăn nuôi

14:51' - 31/12/2015
BNEWS Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, phấn đấu năm 2016 chấm dứt tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Tại hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2015 và triển khai kế hoạch thanh tra năm 2016 của Thanh tra Bộ (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) ngày 31/12, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành cho biết, đơn vị sẽ tăng cường cung cấp thông tin tới người dân hiểu và chủ động cung cấp thông tin, tố giác các hành vi vi phạm về chất cấm trong chăn nuôi. Đơn vị phấn đấu năm 2016 chấm dứt tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Rất nhiều thủ đoạn đưa chất cấm vào chăn nuôi như trộn sẵn trong thức ăn, bán kèm theo thức ăn, thương lái ép người chăn nuôi phải sử dụng chất cấm… Ảnh minh họa: TTXVN

Ông Phạm Tiến Dũng cũng cho biết, qua thanh tra cho thấy, rất nhiều thủ đoạn đưa chất cấm vào chăn nuôi như trộn sẵn trong thức ăn, bán kèm theo thức ăn, thương lái ép người chăn nuôi phải sử dụng chất cấm…

Thanh tra Bộ đã tìm trọng điểm để thanh tra nhưng đây là trận đấu vẫn rất cam go. Qua kiểm tra tại các lò mổ phát hiện thấy, tỷ lệ tồn dư chất cấm có trường hợp vượt 431 lần, tức là vừa cho gia súc ăn chất cấm đã đưa ngay vào giết mổ.

Không chỉ có Vàng-O, Bộ đã kịp thời đưa ra danh sách các loại phẩm màu chỉ được phép sử dụng trong công nghiệp, không được sử dụng trong chăn nuôi, thực phẩm.

Tuy nhiên, ông Phạm Tiến Dũng thừa nhận, sự vào cuộc trong công tác thanh tra vẫn còn chậm, vẫn có vụ việc không xử lý dứt điểm.

Năm 2015, Thanh tra Bộ đã tăng 71% các đoàn thanh tra so với kế hoạch. Các đoàn thanh tra tập trung vào việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kiểm dịch động vật, thực vật; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, chất xử lý cải tạo môi trường trong nuôi trồng thủy sản; hoạt động chứng nhận, thử nghiệm, công bố chất lượng phân bón.

Ông Đào Văn Thanh, Phó Chánh thanh tra Bộ đánh giá, công tác thanh tra chuyên ngành đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Các cuộc thanh tra chuyên ngành trước đây thường thanh tra theo kế hoạch nay chuyển sang chủ yếu thanh tra đột xuất.

Tập trung tổ chức các đoàn thanh tra để xử lý dứt điểm việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và sử dụng kháng sinh cấm theo hình thức thanh tra đột xuất. Ảnh minh họa: TTXVN

Ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ, năm 2016, công tác thanh tra chuyên ngành sẽ tập trung vào lĩnh vực, hoạt động mà thanh tra chuyên ngành của các tổng cục, cục triển khai không hiệu quả.

Đoàn cũng tập trung tổ chức các đoàn thanh tra để xử lý dứt điểm việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và sử dụng kháng sinh cấm theo hình thức thanh tra đột xuất.

Tập trung kiểm tra chất cấm trong thủy sản, kháng sinh cấm, chất cải tạo môi trường cấm để nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu đảm bảo an toàn thực phẩm cho tiêu dùng trong nước. Tập trung vào các tổ chức thử nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định, chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy… bởi nếu các đơn vị này làm không tốt vô hình đã tiếp tay cho sai phạm.

Tuy nhiên, nếu chỉ thanh tra Bộ vào cuộc thì vẫn không thể làm hết được, phải tạo sự chuyển biến ở địa phương. Năm 2016, sẽ tập trung về công tác chỉ đạo quản lý nhà nước để địa phương vào cuộc, ông Nguyễn Văn Việt cho hay.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn đánh giá, Thanh tra Bộ đã tạo được sự chuyển biến trong một số lĩnh vực nhạy cảm như chấn chỉnh trong việc kiểm nghiệm phân bón; nâng cao quản lý chất lượng nông nghiệp và vệ sinh an toàn thực phẩm, điển hình như chất cấm. Đây sẽ vẫn là những vấn đề trọng tâm của thanh tra trong năm 2016 và bằng mọi cách phải tạo ra sự chuyển biến.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn góp ý, thanh tra theo kế hoạch nên thanh tra toàn diện nhằm phát hiện những vấn đề về cơ chế chính sách, đánh giá thực tiễn và đề ra cơ chế chính sách. Nên dành 40-30% nguồn lực và gắn với giải quyết các đơn thư khuyếu nại, tố cáo cho thanh tra đột xuất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục