Năm 2018, mục tiêu toàn bộ cửa hàng bán trái cây trên địa bàn Hà Nội có đăng ký
Theo Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, mục tiêu là năm 2017 đạt 60% và hết năm 2018 có 100% cửa hàng bán trái cây trên địa bàn các quận có đăng ký kinh doanh theo quy định; có biển hiệu và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện bảo quản được trái cây tươi, chất lượng đến tay người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, 100% người kinh doanh được đào tạo, tập huấn về an toàn thực phẩm và có đủ các điều kiện cần thiết khác theo quy định. Mục đích là nhằm bảo vệ người tiêu dùng cũng như đưa hoạt động kinh doanh trái cây đi vào nề nếp. Đây cũng là mong mỏi của hàng triệu người tiêu dùng Thủ đô.
Đề án được thực hiện thí điểm tại 12 quận và tuyến phố kiểu mẫu có cửa hàng kinh doanh trái cây để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như ngăn chặn tình trạng sử dụng hóa chất bảo quản, lây lan dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.
Tại 12 quận nội thành Hà Nội, có 1.070 cửa hàng kinh doanh trái cây; trong đó, 68% cửa hàng có tủ bảo quản trái cây.
Còn lại là các cửa hàng có giá, kệ và dùng sạp bày bán trái cây. Trước mắt, thành phố sẽ thí điểm tăng cường quản lý đối với các cửa hàng trái cây trên các tuyến phố, khu dân cư, vỉa hè, lòng đường tại các quận nội thành để rút kinh nghiệm và nhân rộng trên toàn thành phố.
Hiện, 12 quận đã đăng ký, mỗi quận, một tuyến phố để làm điểm trong tháng 12/2017. Về lâu dài, hàng rong và các điểm bán hoa quả tự phát sẽ phải vào bán tại địa điểm quy định. Ngành công thương sẽ chủ trì, cùng các sở, ngành liên quan xây dựng đề án này với mục đích người dân Thủ đô được tiêu dùng trái cây sạch, rõ nguồn gốc, bảo đảm chất lượng.
Để được gắn biển nhận diện, các cửa hàng kinh doanh trái cây phải bảo đảm các nhóm điều kiện về đầu tư kinh doanh thực phẩm là nhân lực; cơ sở vật chất, trang thiết bị kinh doanh; điều kiện nguồn gốc, tiêu chuẩn chất lượng trái cây.
Ngoài ra, đề án còn quy định kiểm soát chất lượng như, đối với mỗi lô hàng trái cây mua vào, cửa hàng kinh doanh phải lập dữ liệu thông tin về tên, địa chỉ và mã số (nếu có) của cơ sở cung cấp. Nếu cơ sở mua trái cây từ các đơn vị được chứng nhận VietGAP, GlobalGAP phải có giấy chứng nhận còn hiệu lực; mở sổ theo dõi theo quy định.
Riêng đối với trái cây nhập khẩu, phải có thông tin về cơ sở xuất khẩu, xuất xứ, giấy chứng nhận kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định. Hóa đơn mua, bán trái cây phải lưu trữ tối thiểu 6 tháng hoặc theo quy định hiện hành của Nhà nước để phục vụ việc truy xuất nguồn gốc…
Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết thêm, để hỗ trợ và đẩy mạnh công tác xác nhận, bảo đảm điều kiện đầu tư kinh doanh cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây trên địa bàn, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với các quận triển khai 12 lớp tập huấn về kiến thức an toàn thực phẩm và các nội dung của đề án trái cây; đề nghị UBND các quận chỉ đạo các phòng, các phường hỗ trợ tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị, hộ kinh doanh được cấp đăng ký kinh doanh và các loại giấy tờ về an toàn thực phẩm.
Cùng đó Sở rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian, thủ tục hành chính; đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ công mức độ 3-4 đối với cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm và xác nhận cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây trên địa bàn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Nhận diện các cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn tại Hà Nội
17:04' - 14/12/2017
Sở Công Thương Hà Nội đã tiến hành gắn biến cho Cửa hàng kinh doanh thuộc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại An Minh, Cửa hàng kinh doanh thuộc Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư K.L.E.V.E...
-
Doanh nghiệp
Thêm một doanh nghiệp chế biến trái cây xuất khẩu
16:48' - 27/11/2017
Một doanh nghiệp Việt Nam vừa quyết định đầu tư dây chuyền chế biến các sản phẩm trái cây sang dạng nước, bột và khô cung cấp cho thị trường trong nước và phục vụ xuất khẩu.
-
Hàng hoá
Xử phạt nhiều vụ trái cây ngoại tuồn lậu vào chợ
17:08' - 26/11/2017
Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Phước cho biết đã xử lý theo quy định 3 vụ trái cây và hành tỏi ngoại tuồn lậu vào các chợ với số lượng lớn.
-
Kinh tế & Xã hội
Giá một số loại trái cây đang tăng mạnh
09:08' - 08/11/2017
Hiện nay, giá một số loại nông sản chủ lực tại vùng ngập lũ phía Tây tỉnh Tiền Giang như: mít Thái siêu sớm, sầu riêng… đang tăng mạnh.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Siết lại "hàng rào" bảo vệ thép trong nước
13:39'
Hàng rào kỹ thuật Việt Nam tuy có nhưng rất đơn giản khi chỉ đánh giá sản phẩm mẫu.
-
DN cần biết
Gạo Việt Nam có thể bị cạnh tranh ngay tại thị trường truyền thống
09:42'
Chính phủ Philipines đang tìm cách giảm sự phụ thuộc này thông qua việc đa dạng hóa nguồn cung, tìm đến những nhà cung ứng gạo tiềm năng khác Việt Nam mà trước đây họ cho rằng không có lợi thế.
-
DN cần biết
Kho bạc Nhà nước Hậu Giang thực hiện tốt quản lý tài chính ngân sách
17:07' - 28/03/2024
Kho bạc Nhà nước Hậu Giang đã luôn động viên công chức đảm bảo thời gian tổng hợp số liệu và số liệu báo cáo ngày càng chất lượng; giảm tải khối lượng báo cáo tập trung vào một vài kế toán của đơn vị
-
DN cần biết
Đề xuất có gói tín dụng dành riêng cho hợp tác xã
12:42' - 28/03/2024
Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 sẽ chính thức phát động vào sáng mai 29/3, tại Ninh Bình. Đây là lần đầu tiên VCA tổ chức hoạt động này.
-
DN cần biết
Đoàn doanh nghiệp Trung Quốc khảo sát cơ hội đầu tư tại Hải Phòng và Quảng Ninh
19:23' - 27/03/2024
Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội Doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) đã đi khảo sát cơ hội đầu tư tại Hải Phòng và Quảng Ninh với sự trợ giúp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng Việt Nam.
-
DN cần biết
Tăng xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc
17:37' - 27/03/2024
Để tăng hoạt động xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Việt - Trung, Trung Quốc tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng và trang bị máy móc, đáp ứng các hoạt động thông thương tại cửa khẩu Thiên Bảo.
-
DN cần biết
Thái Bình tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và thương mại tại Đức
17:01' - 27/03/2024
Đoàn xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình đã có chuyến thăm và làm việc với một số địa phương và tổ chức doanh nghiệp tại CHLB Đức, nhằm kết nối, đẩy mạnh hợp tác thương mại và kêu gọi đầu tư trực tiếp.
-
DN cần biết
Tạo cơ hội để hàng Việt vươn xa
15:19' - 27/03/2024
Ngay từ những tháng đầu năm nhiều Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại; trong đó, chú trọng việc đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối bản địa.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về cụm công nghiệp
20:49' - 26/03/2024
Bộ Công Thương vừa ban hành Công văn số 1817/BCT-CTĐP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc quản lý, phát triển cụm công nghiệp.