Năm APEC 2017 – Cơ hội lớn cho Việt Nam

15:47' - 29/04/2017
BNEWS Sự kiện này cũng mở ra cơ hội giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và tăng cường quan hệ với các đối tác trong APEC.
Năm APEC 2017 – Cơ hội lớn cho Việt Nam. Ảnh minh họa: TTXVN

Năm 2017, Việt Nam lần thứ 2 vinh dự đăng cai tổ chức Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và các sự kiện liên quan.
Điều này thể hiện sự tín nhiệm cao của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam sau gần 20 năm gia nhập Diễn đàn này. Sự kiện này cũng mở ra cơ hội giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và tăng cường quan hệ với các đối tác trong APEC. Đây còn là cơ hội “vàng” cho các doanh nghiệp trong nước.

*Nâng cao vị thế trên trường quốc tế

Việc tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC sẽ giúp Việt Nam nhận được những lời khen ngợi từ các nền kinh tế thành viên khác về công tác tổ chức.

Bên cạnh đó, cho thấy đóng góp của Việt Nam, với tư cách là Chủ tịch Năm APEC 2017, trong việc đưa APEC tới con đường thúc đẩy tự do hóa thương mại vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng cho khu vực trong thời điểm tình hình kinh tế và chính trị cả ở trong khu vực và trên thế giới đang diễn biến hết sức phức tạp.
Thực tế là tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2008 và chỉ đạt 2,2%. Thêm vào đó, lợi ích từ toàn cầu hóa chưa được phân bố đồng đều khiến xu thế bảo hộ thương mại và các tư tưởng chống toàn cầu hóa tăng lên, đặc biệt tại Mỹ và các quốc gia châu Âu.
Để đối phó với những thách thức đó, trong vai trò chủ nhà, Việt Nam đã chủ động đề xuất chủ đề hoạt động cho năm APEC 2017 là “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, với mục đích thúc đẩy tăng trưởng thông qua hợp tác kinh tế sâu rộng hơn và tăng cường hội nhập trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Cụ thể, Việt Nam đã xây dựng và được các nền kinh tế ủng hộ, thống nhất 4 ưu tiên hợp tác của năm APEC 2017 bao gồm: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; Nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu.

*Nâng tầm quan hệ song phương

APEC là diễn đàn khu vực hội tụ các nền kinh tế hàng đầu trên thế giới và là diễn đàn liên kết kinh tế quy mô lớn nhất châu Á-Thái Bình Dương.
APEC hiện chiếm 39% dân số thế giới, 59% GDP toàn cầu, 48% thương mại quốc tế và khoảng 53% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của thế giới.

Đăng cai Năm APEC 2017 là trọng tâm đối ngoại của Việt Nam. Ảnh minh họa: TTXVN

Hiện tại, có tới 13 trong tổng số 15 hiệp định thương mại tự do (FTA) của Việt Nam là với 18 nền kinh tế thành viên APEC. Có 7 trong số 21 nền kinh tế thành viên APEC hiện nằm trong top 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, gồm: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Malaysia và Singapore.
Vì vậy, ngoài việc đóng góp vào thành công chung của hợp tác đa phương trong khuôn khổ APEC với việc tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng thương mại APEC lần thứ 23 (MRT23) vào tháng 5 tới, Việt Nam sẽ có cơ hội đưa mối quan hệ song phương với các nền kinh tế thành viên APEC lên một tầm cao mới.
Điều này được thể hiện thông qua các cuộc tiếp xúc song phương với các thành viên để trao đổi về phương hướng và biện pháp cụ thể nhằm làm sâu sắc hơn các quan hệ hợp tác. Từ đó,̉ bắt kịp với những chuyển biến nhanh chóng hiện nay của nền chính trị-kinh tế thế giới, đồng thời thúc đẩy phối hợp, đồng thuận và nâng tầm ảnh hưởng của nhau tại các diễn đàn đa phương; trong đó có APEC, ASEAN, ASEM, WTO...

*Cơ hội “vàng” cho doanh nghiệp Việt

Với hơn 200 sự kiện lớn nhỏ, 8 hội nghị bộ trưởng, cấp bộ trưởng và tương đương bộ trưởng, đặc biệt là Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC tại Đà Nẵng, Năm APEC 2017 sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp xúc và tương tác với các quan chức cao cấp cũng như các nhà hoạch định chính sách.
Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam để tác động tích cực vào quá trình xây dựng chính sách và cam kết của APEC nhằm tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho họ.
Mặt khác, sự hội tụ của hơn 1.000 doanh nghiệp đến từ 21 thành viên APEC; trong đó có các nền kinh tế hàng đầu thế giới như Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc, trong Năm APEC 2017 sẽ mang lại cơ hội “vàng” để các doanh nghiệp Việt Nam học hỏi kinh nghiệm, quảng bá hình ảnh và tạo dựng quan hệ hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp hàng đầu thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục