Năm học mới sẽ đắt đỏ hơn đối với sinh viên Pháp

05:49' - 18/08/2016
BNEWS Trong năm học 2016-2017, một sinh viên Pháp sẽ phải trả trung bình các chi phí sinh hoạt và học tập cao hơn 1,23% so với năm học trước.
Năm học mới sẽ đắt đỏ hơn đối với sinh viên Pháp. Ảnh: theconversation

Chi phí tăng cao chủ yếu liên quan đến tiền thuê nhà, đi lại và tiêu dùng. Đây là kết quả điều tra do Hội liên hiệp Sinh viên Pháp (UNEF) tiến hành trước thềm năm học mới được công bố ngày 16/8.

Phóng viên TTXVN tại Pháp dẫn kết quả điều tra trên cho biết các chi phí sinh hoạt trên thực tế sẽ dao động theo vùng miền, cao nhất là Paris với 1.156 euro/tháng và thấp nhất là thành phố Limoges với chi phí chỉ còn hơn một nửa (655 euro/tháng).

Các thành phố lớn của Pháp có mức chi phí tương ứng hàng tháng như sau: Nice (906 euro), Bordeaux (831 euro), Marseille (815 euro), Tououse (777 euro)… Theo UNEF, chênh lệch về chi phí chủ yếu là do tiền thuê nhà.

Khoản tiền này thường chiếm từ 55%-75% ngân sách trung bình hàng năm của sinh viên. Về chi phí đi lại, tất cả các địa phương trên toàn nước Pháp đều áp dụng hỗ trợ đối với sinh viên.

Tuy nhiên, mức này cũng thay đổi theo vùng miền. UNEF đang kiến nghị để sinh viên trên toàn quốc được hưởng mức phí vận chuyển giảm còn một nửa so với giá thông thường.

Cũng trong ngày 16/8, Liên đoàn các Hiệp hội sinh viên Pháp (FAGE), tổ chức công đoàn lớn thứ hai của sinh viên Pháp sau UNEF, công bố kết quả điều tra cho biết mức tăng chi phí là 1,01% so với năm học trước.

FAGE hoan nghênh nỗ lực của nhiều trường đại học trong việc không tăng giá hoặc tăng không đáng kể nhiều loại chi phí.

Cụ thể, phí ghi danh, an sinh xã hội, phiếu ăn dành cho sinh viên có mức tăng không đáng kể (+ 0,52%). Tuy nhiên, FAGE lo ngại về tình trạng gia tăng đời sống bấp bênh của sinh viên.

Theo tổ chức này, cứ 4 sinh viên thì một người phải tìm một việc làm thêm để kiếm tiền trang trải các chi phí học tập. Trước tình hình đó, FAGE đã kêu gọi cải cách hệ thống cấp học bổng nhằm hỗ trợ sinh viên đến từ các tầng lớp trung lưu.

Bộ Giáo dục Pháp khẳng định rằng chính phủ sẽ tiếp tục các nỗ lực được thực hiện từ năm 2012 để cải thiện điều kiện sống của sinh viên. Cụ thể, trong giai đoạn 2013-2015, Chính phủ Pháp đã cho xây 20.722 nhà ở xã hội cho sinh viên.

Bộ Giáo dục Pháp đảm bảo rằng 40.000 nhà ở sẽ được xây mới từ nay đến cuối năm 2017. Cho tới nay, hơn 500 triệu euro đã được huy động nhằm hỗ trợ sinh viên, cao hơn 40% mức hỗ trợ trong giai đoạn 2007-2012./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục