Nâng cao vị thế từ hạ tầng giao thông (bài 2)
Bài 2: Động lực là xã hội hóa đầu tư
Nhận xét về những khó khăn thách thức của ngành giao thông trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng nhìn chung so với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của đất nước thì kết cấu hạ tầng giao thông hiện tại chưa đáp ứng được.
Đó là tỷ lệ công trình hiện đại, năng lực lớn (như đường cao tốc, cảng nước sâu…) còn thấp, hệ thống quốc lộ còn nhiều dự án chưa được nâng cấp, hệ thống đường sắt lạc hậu, xuống cấp, đặc biệt là đường ray khổ hẹp nên không thể nâng tốc độ chạy tàu và năng lực khai thác…
Hệ thống giao thông đường thủy chủ yếu vẫn khai thác tự nhiên… Một số cảng biển hiện đang gặp phải tình trạng quá tải, ùn ứ hàng hóa như tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng.
Mặc dù có nhiều sân bay được đưa vào khai thác dân dụng nhưng trong số này nhiều sân bay năng lực hạn chế, chưa tiếp nhận được tàu bay lớn. Còn cảng hàng không như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng có nguy cơ quá tải trong thời gian ngắn tới.
Ngoài ra, sự yếu kém của hạ tầng giao thông còn thể hiện ở khả năng kết nối giữa các phương thức giao vận tải chưa thuận lợi, cụ thể như kết nối giữa đường sắt và cảng biển, giữa đường bộ và cảng biển.
Theo đánh giá, những yếu kém trên đã làm cho chất lượng vận tải, dịch vụ vận tải của Việt Nam chưa cao, chi phí chưa hợp lý (dịch vụ logistics của Việt Nam chiếm tới 20% GDP).
Từ đó, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và cản trở tốc độ phát triển kinh tế-xã hội.
Phân tích nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế trong hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông hiện nay, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, vấn đề đầu tiên là do nguồn nhân sách nhà nước hạn chế.
Nhu cầu vốn cho đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông rất lớn (giai đoạn 2016-2020 dự kiến khoảng 40 – 50 tỷ USD), trong khi hiện nay mới chỉ đáp ứng được từ 30-40%; thiếu vốn duy tu, bảo trì, ảnh hưởng đến chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông và giảm năng lực khai thác.
Ngoài ra, việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học mới thiếu mạnh mẽ, chưa tạo động lực tham gia phát triển các lĩnh vực giao thông vận tải.
Để đảm bảo yêu cầu kinh tế - xã hội trong thời gian tới, trong giai đoạn 2016 - 2020 ngành giao thông sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm đường bộ gồm các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, các tuyến có nhu cầu vận tải lớn, các tuyến kết nối.
Phấn đấu đến năm 2020 cả nước có khoảng 2.000-2.500 km đường cao tốc. Trong lĩnh vực đường sắt, ngành nghiên cứu các phương án khả thi đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam để có kế hoạch đầu tư xây dựng phù hợp; đồng thời tập trung ưu tiên nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện có.
Lĩnh vực đường thủy nội địa cũng tập trung cải tạo, nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa chính; ưu tiên hoàn thành nâng cấp các tuyến kết nối vùng.
Mặt khác, tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống cảng biển quốc gia, cảng cửa ngõ quốc tế tại các vùng kinh tế trọng điểm có khả năng tiếp nhận các tàu container thế hệ mới.
Ngoài ra, ngành cũng tập trung đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đồng thời khai thác hiệu quả các cảng hàng không, sân bay hiện có; trong đó ưu tiên đầu tư nâng cấp đồng bộ, hiện đại các cảng hàng không quốc tế.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, 5 năm tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tạo động lực khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải thông qua việc tăng cường vai trò quản lý nhà nước, đổi mới thể chế chính sách, tạo khung pháp lý minh bạch, thông thoáng.
Đồng thời, sử dụng nguồn lực hợp lý để đầu tư phát triển, ưu tiên các công trình có tính lan tỏa, đảm bảo kết nối các phương thức vận tải, các trung tâm kinh tế lớn.
Ngoài ra, ngành giao thông vận tải ứng sẽ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại trong xây dựng phát triển và quản lý.
Bên cạnh đó, tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; chú trọng nâng cao năng lực hoạch định chính sách, dự báo, tư vấn, tổ chức quản lý đầu tư, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý vận tải./.
Quang Toàn
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng cao vị thế từ hạ tầng giao thông (Bài 1)
12:00' - 14/09/2015
Hệ thống giao thông đang được xây dựng ngày càng đồng bộ thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế, thúc đẩy tiến trình hội nhập quốc tế góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40'
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08'
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49'
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic
19:37'
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 24 tháng 5 năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ đào lấy đất trái phép ở Quảng Trị: Xem xét không nghiệm thu 23.000 m3 đất san nền bất hợp pháp
19:20'
Khoảng 23.000 m3 đất bị đào lấy trái phép (nằm cạnh dự án) được Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Nam Bến Hải (nhà thầu) dùng để đắp nền đường và san nền phân lô Khu tái định cư xã Linh Trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là đột phá của đột phá về đào tạo nguồn nhân lực
19:08'
Hiện nay, nước ta có khoảng 240 trường đại học, trong đó gần 160 trường có chuyên ngành đào tạo kỹ thuật, có khả năng chuyển đổi để đào tạo nhân lực bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa hết "khan" vé máy bay, đường sắt "cạn" vé dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
18:10'
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ngành đường sắt cũng ghi nhận tình trạng khách đã đặt gần như kín chỗ trên một số tuyến đi, đến từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắt kịp xu hướng mới để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu
17:40'
Những yêu cầu ngày càng cao và khắt khe từ các thị trường xuất khẩu như truy xuất nguồn gốc, giấy chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn… đang tạo rào cản không nhỏ đối với khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Xem xét đình chỉ 3 tháng đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến
17:17'
Cục Đăng kiểm Việt Nam đang thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm, xem xét xử lý đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến.