Nâng quan hệ đối thoại giữa ASEAN - EU lên tầm cao mới

16:03' - 18/09/2015
BNEWS Trên thực tế, mô hình hội nhập của ASEAN và EU là khác nhau, nhưng cả hai khu vực vẫn được coi là những tổ chức khu vực thành công nhất trên thế giới.

Thông cáo báo chí của Ban Thư ký ASEAN cho biết, trong lễ trình Thư ủy nhiệm lên Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh, ngày 17/9, Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại ASEAN, ông Francisco Fontan Pardo cam kết EU sẽ tiếp tục tăng cường và nâng quan hệ đối thoại ASEAN - EU lên tầm cao mới.

Đại sứ Pardo đã đề cập tới mối quan hệ truyền thống lâu đời và hợp tác cùng có lợi giữa hai khu vực, trở thành nền tảng để EU tăng cường quan hệ với ASEAN trong thời gian tới.

Ông Pardo tái khẳng định EU sẽ tiếp tục hỗ trợ xây dựng Cộng đồng ASEAN, cam kết tăng gấp đôi hỗ trợ tài chính cho các chương trình hợp tác ASEAN-EU với số kinh phí 170 triệu euro trong giai đoạn 2014-2020, thể hiện cam kết lâu dài của EU trong việc hỗ trợ các nỗ lực hội nhập của ASEAN.

Bên cạnh đó, một biểu hiện quan trọng khác cho sự cam kết của EU là việc thành lập Phái đoàn EU tại ASEAN gần đây, có nhiệm vụ điều phối các cơ quan ngoại giao EU có trụ sở tại các nước thành viên ASEAN để bổ sung, phối hợp chặt chẽ trên các lĩnh vực hợp tác song phương và đa phương giữa ASEAN và EU.

Về phần mình, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh hoan nghênh mối quan tâm của EU trong việc tăng cường hợp tác và nâng quan hệ đối tác của hai khối lên tầm cao mới.

ASEAN đánh giá cao những hỗ trợ tài chính và kỹ thuật của EU cũng như đã chia sẻ những kinh nghiệm và bài học quý báu trong quá trình hội nhập khu vực châu Âu.

Ngoài ra, Tổng thư ký Lê Lương Minh cũng thông báo cho Đại sứ Pardo về tiến trình thành lập Cộng đồng ASEAN vào cuối năm nay.

ASEAN đang có những bước tiến vững chắc để hiện thực hóa một cộng đồng hội nhập, kết nối và hướng tới người dân. ASEAN cũng đang hoàn thiện Tầm nhìn sau năm 2015 để định hướng cho quá trình hội nhập của cộng đồng trong 10 năm tiếp theo.

Do đó, sự hợp tác và hỗ trợ liên tục của các đối tác bên ngoài, bao gồm cả EU là hết sức quan trọng cho những thành công của ASEAN.

Trần Hiệp (P/v TTXVN tại Jakarta)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục