Nền kinh tế Nga giảm dần sự phụ thuộc vào giá dầu

09:29' - 18/07/2016
BNEWS Chuyên gia kinh tế Anton Struchenevsky tại Ngân hàng Sberbank CIB nhận định: Sự phụ thuộc chặt chẽ vào mức độ giá dầu mỏ của nền kinh tế Nga đang dần giảm xuống.
Nền kinh tế Nga giảm dần sự phụ thuộc vào giá dầu. Ảnh: reuters

Phát biểu với báo giới, chuyên gia Struchenevsky cho rằng nền kinh tế Nga bắt đầu giảm bớt sự phụ thuộc chặt chẽ vào giá dầu mỏ.

Tuy nhiên giá “vàng đen” ảnh hưởng đến những chỉ số như tỷ giá trao đổi bởi vì tỷ ltrọng nhiên liệu trong nền kinh tế Nga vẫn đang ở mức cao nhưng không tác động đến các chỉ số thực như động lực của Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Trong vòng 12 tháng gần đây, GDP thực tế giữ ở mức ổn định, không có sự thay đổi.

Trong giai đoạn này, Nga phải hứng chịu tình trạng giá dầu giảm từ 65 USD/thùng xuống còn 28 USD/thùng, hiện nay đã tăng lên ngưỡng 59 USD/thùng và hầu như không ảnh hưởng đến nền kinh tế thực.

Chuyên gia Struchenevsky cho biết thêm sự ảnh hưởng của tình trạng biến động giá dầu mỏ đối với tỷ giá đồng ruble cũng giảm xuống.

Vào đầu tháng 7, giá dầu mỏ khoảng 50 USD/thùng, nhưng cách đây không lâu lại giảm xuống còn 45 USD/thùng.

Trong khi đó, tỷ giá đồng ruble không biến động mạnh mặc dù không có sự can thiệp từ Ngân hang trung ương Nga.

Theo ông Struchenevsky, ngoài giá dầu mỏ còn có một số yếu tố khác tác động lên tỷ giá như kiềm chế lạm phát, sự ổn định kinh tế vĩ mô và một số nhân tố ngắn hạn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục