Nên loại các "thiên đường thuế" ra khỏi hệ thống tài chính toàn cầu

14:49' - 17/11/2016
BNEWS Giáo sư Joseph Stiglitz, người đoạt giải Nobel về kinh tế, cho rằng các quốc gia thất bại trong việc chặn đứng các "thiên đường thuế" nên bị gạch tên khỏi hệ thống kinh tế và tài chính toàn cầu.
Giáo sư Joseph Stiglitz, người đoạt giải Nobel về kinh tế. Ảnh: University of British Columbia
Vụ tai tiếng thế kỷ “Hồ sơ Panama” hồi tháng Tư năm nay đã hé lộ cách thức những người giàu cất giấu tài sản ở nước ngoài để trốn thuế, trong khi người lao động vẫn phải nộp thuế đầy đủ.
Về vấn đề trên, ông Joseph Stiglitz (Mỹ) và chuyên gia người Thụy Sỹ Mark Pieth về chống tham nhũng vừa xuất bản báo cáo riêng, trong đó có đoạn viết: Tương tự như cách đối phó với dịch bệnh truyền nhiễm là cách ly để kiểm dịch, chúng ta cần làm như vậy đối với các "thiên đường thuế". Chúng phải bị loại ra khỏi hệ thống tài chính và kinh tế toàn cầu.
Theo dự kiến, Panama sẽ công bố kết quả điều tra của họ về “Hồ sơ Panama” trong tháng này. Ecuador (Ê-qua-đo) – quốc gia có khối tài sản ước tính tương đương 30% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này được cất giấu ở nước ngoài – mới đây cũng đã kêu gọi Liên hiệp quốc (UN) vào cuộc.
Trong một động thái mới nhất, các bộ trưởng tài chính Liên minh châu Âu (EU) tuần trước đã nhất trí về tiêu chí và cách thức sàng lọc để đưa một quốc gia vào trong danh sách đen các thiên đường trốn thuế trên toàn châu Âu. Ủy ban châu Âu sẽ công bố một danh sách rộng vào cuối tháng 1/2017 và sau đó, một danh sách hẹp hơn sẽ được đưa ra trước năm 2018. Ủy ban này đã công bố danh sách ban đầu vào tháng Chín, với tên của 81 quốc gia có khả năng cao sẽ được coi là "thiên đường thuế"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục