Nếu Anh rời khỏi EU: Hàng nghìn người tị nạn có thể vượt đường ngầm Channel

11:03' - 09/02/2016
BNEWS Phủ Thủ tướng Anh vừa đưa ra cảnh báo hàng nghìn người tị nạn có thể vượt đường ngầm Channel trong đêm để xin tị nạn tại miền Nam nước Anh.
Nước Anh khó có thể ngăn chặn hàng nghìn người tị nạn vượt đường ngầm Channel trong đêm để tới Kent của Anh nhằm xin tị nạn. Ảnh minh họa: Guardian

Theo phóng viên TTXVN tại London, Phủ Thủ tướng Anh vừa đưa ra cảnh báo hàng nghìn người tị nạn có thể vượt đường ngầm Channel trong đêm để xin tị nạn tại miền Nam nước Anh nếu như Pháp ngừng thực hiện thỏa thuận cho phép các nhân viên bảo vệ biên giới Anh đồn trú trong trường hợp London rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Trong một tuyên bố ngày 8/2, phó phát ngôn viên của Thủ tướng Anh David Cameron nhắc đến khả năng Paris có thể hủy bỏ quyền của lực lượng bảo vệ biên giới Anh được đồn trú tại miền Bắc nước Pháp nếu London rời khỏi EU.

Theo người phát ngôn trên, hiện Anh và Pháp có một thỏa thuận kiểm soát biên giới hiệu lực khi hai nước đều là thành viên EU, song nếu Anh rời khỏi EU, không gì có thể đảm bảo rằng thỏa thuận này sẽ tiếp tục.

Đại diện Phủ Thủ tướng Anh cho rằng đến khi đó, nước Anh khó có thể ngăn chặn hàng nghìn người tị nạn vượt đường ngầm Channel trong đêm để tới Kent của Anh nhằm xin tị nạn.

Khi được hỏi về vấn đề này, Thủ tướng Cameron cảnh báo rằng việc Anh rời khỏi EU sẽ tạo cho Pháp cái cớ để dịch chuyển các biện pháp kiểm soát biên giới từ Calais (miền Bắc Pháp) về Dover (miền Nam Anh).

Ông nêu rõ vẫn làm việc rất tích cực với những người đồng cấp Pháp để đảm bảo giữ được thỏa thuận này, song trên thực có rất nhiều đảng đối lập tại Pháp muốn có một cái cớ để xé bỏ thỏa thuận và muốn biên giới đặt tại phía Anh chứ không phải phía Pháp.

Thủ tướng Cameron cũng nêu những lợi ích thiết thực của nước Anh khi ở lại trong một EU đã cải cách, bởi khi đó các đường biên giới của Anh vẫn nằm tại Calais và London vẫn có tiếng nói trong việc đề ra các quy định của châu Âu trong tương lai.

Bình luận về cảnh báo trên, cựu Bộ trưởng Nội vụ của nội các đối lập David Davis cho rằng của Phủ Thủ tướng Anh đang cố tình gây hoang mang dư luận bởi thỏa thuận song phương Anh-Pháp với điều khoản cho phép các nhân viên biên giới Anh đồn trú tại Pháp nằm ngoài khuôn khổ Hiệp định EU.

Theo ông, chính chính sách nhập cư thất bại của EU đã tạo ra "mớ hỗn độn" (ám chỉ khu vực hàng nghìn người tị nạn đang tá túc) gần Calais và ý tưởng cho rằng rời khỏi EU khiến các biện pháp kiểm soát biên giới của Anh bị yếu đi là phi lý./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục