New Zealand chuẩn bị các bước để thông qua TPP

18:13' - 10/03/2016
BNEWS Chính phủ New Zealand vừa đưa ra các thay đổi dự kiến đối với cơ chế quyền sở hữu trí tuệ (IP), một trong những bước đi cần thiết để thông qua Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Bộ trưởng Thương mại và Tiêu dùng New Zealand Paul Goldsmith. Ảnh: stuff.co.nz

Bộ trưởng Thương mại và Tiêu dùng New Zealand Paul Goldsmith đã công bố một văn bản tham vấn và khuyến khích người dân đóng góp ý kiến trước khi trình lên Quốc hội trong năm nay.

Theo quan chức này, "dù hầu hết các điều khoản phù hợp với quy định về quyền sở hữu trí tuệ hiện hành của New Zealand nhưng vẫn cần phải có một số thay đổi đối với các luật lệ liên quan trước khi thông qua TPP”.

Sự thay đổi trên bao gồm một cơ chế được điều chỉnh lại đối với các biện pháp bảo vệ công nghệ, hay khóa kỹ thuật số; gia hạn bằng sáng chế trong một số lĩnh vực khi có sự chậm trễ bất hợp lý trong việc kiểm tra hay công nhận bằng sáng chế; mở rộng quyền của những cá nhân hay tập thể đã được cấp bằng sáng chế; và tăng thêm quyền cho Cơ quan hải quan trong việc thu giữ hay ngăn chặn các hàng hóa vi phạm bản quyền hoặc đăng ký thương hiệu trái phép.

Theo quan chức trên, với 800 triệu người tiêu dùng, các nền kinh tế TPP sẽ tạo ra một thị trường đầy hứa hẹn đối với các doanh nghiệp New Zealand và các nước ven Thái Bình Dương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục