Nga cấm nhập khẩu nông sản từ Ukraine

06:18' - 23/12/2015
BNEWS Moskva vừa ban hành lệnh cấm nhập khẩu nông sản từ nước láng giềng Ukraine trong một động thái đáp trả việc Kiev ký Thỏa thuận thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU).

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 21/12 đã ký quyết định ban hành lệnh cấm nhập khẩu đối với các mặt hàng nông sản của Ukraine, trong đó có nguyên liệu thô và thực phẩm.

Lệnh cấm này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, thời điểm thỏa thuận tự do thương mại giữa Ukraine và EU sẽ bắt đầu có hiệu lực.

Trước đó Moskva từng nhiều lần bày tỏ lo ngại thỏa thuận giữa Kiev và Brussels sẽ mở đường cho hàng hóa châu Âu ồ ạt đổ vào Nga.

Theo số liệu chính thức từ Cơ quan Thống kê Nga, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Ukraine sang thị trường Nga đạt 10,7 tỷ USD trong năm 2014.

Tuần trước Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh đình chỉ Thỏa thuận thương mại tự do năm 2011 với Ukraine bắt đầu từ 1/1/2016. Như vậy, Ukraine sẽ không còn được hưởng bất kỳ ưu đãi hay ngoại lệ như trước đây, trong đó có các lĩnh vực như hải quan, kiểm dịch, đầu tư...


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục