Nga cân nhắc đáp trả lệnh cấm của Quốc hội Mỹ đối với kênh truyền hình RT

17:59' - 01/12/2017
BNEWS Một nghị sĩ Duma Quốc gia Nga cho biết đây là động thái đáp trả của Moskva đối với Mỹ.

Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) trong tuần tới sẽ thảo luận về việc cấm các công ty truyền thông của Mỹ đang hoạt động tại Nga vào tác nghiệp tại Duma Quốc gia, không lâu sau khi Mỹ tước quyền đưa tin về hoạt động của Quốc hội Mỹ của kênh truyền hình Nga "Russia Today" (RT).

Hãng thông tấn RIA của Nga ngày 1/12 dẫn lời bà Olga Savastyanova, một nghị sĩ Duma Quốc gia Nga, cho biết đây là động thái đáp trả của Moskva đối với Mỹ. Theo bà Savastyanova, Duma Quốc gia sẽ thảo luận về hành động này trong tuần tới.

Trước đó, ủy ban nhà báo - cơ quan quản lý giấy phép đưa tin về hoạt động của cơ quan lập pháp Mỹ, đã thông báo với RT về việc rút giấy phép của kênh truyền hình này.

Người phát ngôn Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, cho biết quyết định trên "đi ngược lại các nguyên tắc tự do báo chí và tự do ngôn luận", đồng thời khẳng định đây là "bước đi không thân thiện", khiến Nga "vô cùng thất vọng". Ông cho biết thêm rằng các nghị sĩ Nga sẽ có cách "đáp trả mạnh mẽ" đối với truyền thông Mỹ.

Cuộc chiến truyền thông Nga-Mỹ nổi lên từ hồi tháng 9, khi Bộ Tư pháp Mỹ đã yêu cầu RT đăng ký hoạt động tại Mỹ như một "văn phòng đại diện nước ngoài" theo Đạo luật Đăng ký cơ quan nước ngoài (FARA).

Yêu cầu trên được đưa ra sau khi các cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc RT là "cơ quan tuyên truyền quốc tế của Điện Kremlin" và tham gia các nỗ lực can dự cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. RT đã bác bỏ mọi cáo buộc của Mỹ. Nga cũng nhiều lần lên tiếng bác bỏ cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Sau khi RT đăng ký hoạt động với tên mới ngày 13/11, cơ quan lập pháp Nga cũng đã thông qua một đạo luật buộc các cơ quan truyền thông nước ngoài hoạt động tại Nga phải đăng ký như một "văn phòng đại diện nước ngoài".

Ông Putin đã ký ban hành luật này hôm 25/11 và các cơ quan truyền thông Mỹ như Voice of America và Radio Free Europe/Radio Liberty đã được cảnh báo phải đăng ký hoạt động theo quy định mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục