Nga cảnh báo thảm họa nhân đạo tại thành phố Raqqa của Syria

12:54' - 10/01/2018
BNEWS Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Vassily Nebenzia ngày 9/1 đã đưa ra cảnh báo rằng tình hình nhân đạo tại thành phố Raqqa của Syria đang tiến gần đến thảm họa....
Nga cảnh báo thảm họa nhân đạo tại thành phố Raqqa của Syria. Ảnh: THX

Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Vassily Nebenzia ngày 9/1 đã đưa ra cảnh báo rằng tình hình nhân đạo tại thành phố Raqqa của Syria đang tiến gần đến thảm họa, đồng thời kêu gọi các nước phương Tây nhanh chóng giải quyết vấn đề này.

Phát biểu sau cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ về tình hình thành phố Raqqa, ông Nebenzia nhấn mạnh tình hình nhân đạo tại thành phố này rất nghiêm trọng.

Theo ông Nebenzia, sau chiến dịch chống tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng tại Raqqa mà liên quân do Mỹ đứng đầu tiến hành, thành phố này hầu như bị phá hủy hoàn toàn, trong thành phố đầy thi thể người chết, mìn rải khắp nơi, trong khi thiếu nước ngọt, điện sinh hoạt và dịch vụ y tế, dẫn đến nguy cơ dịch bệnh.

Do đó, liên quân cần phải chịu trách nhiệm khôi phục thành phố Raqqa, nếu không người dân không thể trở về nhà ở thành phố này.

Raqqa, thành trì của IS tại Syria, được lực lượng Arab - người Kurd thuộc Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do liên quân hậu thuẫn giải phóng hôm 17/10/2017.

Ông Nebenzia cũng hy vọng sẽ có một vòng hòa đàm mới về Syria do LHQ bảo trợ ở Geneva (Thụy Sĩ) trước thềm Đại hội đối thoại dân tộc Syria dự kiến diễn ra tại thành phố Sochi của Nga trong tháng này.

Theo ông Nebenzia, vòng đàm phán mới về Syria ở Geneva cần hiệu quả hơn để hỗ trợ cho cuộc đối thoại ở Sochi, và sự kiện ở Sochi cũng sẽ góp phần hỗ trợ cho các vòng hòa đàm tiếp theo ở Geneva.

Theo kế hoạch, Đại hội đối thoại dân tộc Syria sẽ diễn ra vào ngày 29-30/1 tới tại Sochi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục