Nga chặn đứng âm mưu khủng bố St. Petersburg nhờ thông tin của Mỹ

07:56' - 18/12/2017
BNEWS Nhà chức trách Nga vừa ngăn chặn thành công một âm mưu khủng bố ở thành phố St. Petersburg nhờ những thông tin do Mỹ cung cấp, và lãnh đạo Nga đã cảm ơn Washington về vụ này.

Hãng tin Interfax dẫn nguồn Điện Kremlin cho biết ngày 17/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm cảm ơn Washington vì những thông tin đã giúp Moskva ngăn chặn một cuộc tấn công khủng bố trên đất Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) tại hội nghị thượng đỉnh G20. Ảnh: AFP

Điện Kremlin được dẫn lời cho hay, thông tin do Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cung cấp đã cho phép các cơ quan thực thi pháp luật Nga ngăn chặn một vụ tấn công được lên kế hoạch nhằm vào Nhà thờ Kazan ở St. Petersburg, thành phố lớn thứ 2 của Nga.

Giới chức nước này đã bắt giữ những kẻ âm mưu tiến hành vụ tấn công. Bên cạnh đó, ông Putin cũng khẳng định Nga sẽ cảnh báo giới chức Mỹ nếu nhận được bất cứ thông tin nào về bất kỳ vụ tấn công nào được lên kế hoạch tiến hành ở Mỹ.

Trước đó, hôm 15/12, Interfax dẫn thông báo của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết cơ quan này đã bắt giữ 7 đối tượng là thành viên thuộc một nhánh của tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng âm mưu tiến hành các cuộc tấn công tại những địa điểm công cộng. Các đối tượng này đã bị bắt giữ tại thành phố Saint Petersburg trong hai ngày 13 và 14/12.

Các vụ bắt giữ được tiến hành trong bối cảnh thời gian gần đây Nga đang phải đối mặt với làn sóng điện thoại nặc danh khủng bố kể từ tháng 9 vừa qua.

Trong hơn 2 tháng qua, các cuộc gọi khủng bố xuất hiện ở 186 thành phố, cho dù không một cuộc điện thoại nào được xác thực sau khi kiểm tra, song hơn 2,3 triệu người dân đã phải sơ tán khỏi các cơ quan, trụ sở, trường học, trong đó riêng tại thủ đô Moskva đã có hơn 250.000 người phải sơ tán.

Đầu tháng 11 vừa qua, nhà hát Bolshoi ở thủ đô Moskva, các cửa hàng bách hóa cao cấp GUM và TsUM đã phải sơ tán sau khi bị đe dọa đánh bom. Cùng chung hoàn cảnh này là hai khách sạn hàng đầu gần Quảng trường Đỏ, ngay giữa trung tâm thủ đô Moskva.

Theo FSB, các cuộc gọi này do công dân Nga ở nước ngoài thực hiện, ảnh hưởng tới 75 trong tổng số 85 khu vực trên cả nước. Thủ đô Moskva nhận 600 cuộc, thiệt hại ước tính 150 triệu ruble (tương đương 2,5 triệu USD)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục