KINH TẾ & XÃ HỘI

Nga chế tạo các mẫu máy bay không người lái hiện đại

Facebook Share

BNEWS.VNTổ hợp liên hiệp chế tạo máy (OPK)thông báo sẽ tạo ra phiên bản bỏ túi của máy bay do thám không người lái (UAV) và nhiều mô hình thiết bị bay khác có trang bị hệ thống giám sát tiên tiến.

Nga chế tạo các mẫu máy bay không người lái hiện đại. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 30/9, Phòng báo chí của Tổ hợp liên hiệp chế tạo máy (OPK) thuộc Tập đoàn công nghệ quốc gia Nga thông báo OPK cho biết hiện OPK đang phát triển một loạt dòng UAV thuộc các lớp khác nhau, trong đó mỗi đơn vị giải quyết một mảng vấn đề.

Tùy thuộc vào mục đích, điều kiện thời tiết và địa hình để chọn một UAV nhất định hay cả một nhóm thiết bị bay tự động.

Kích thước của máy bay lên thẳng thu nhỏ có thể so sánh với kích thước của con chuồn chuồn. Nó nằm gọn trong lòng bàn tay, và thực sự là một phiên bản UAV bỏ túi. Máy hoàn toàn không có tiếng ồn, điều khiển và di chuyển tốt.

Lợi thế chính của UAV là giá tương đối rẻ, do đó dễ thay thế nếu bị mất. Mini-UAV sẽ có thể chuyển video và hình ảnh thông tin đến bàn điều khiển ở định dạng HD trong chế độ thời gian thực.

Trước đó, hồi tháng 6 vừa qua, Tổng giám đốc Tập đoàn xuất khẩu quốc phòng của Nga Sergei Goreslavsky cũng thông báo, tập đoàn này đang tiến hành đàm phán với nhiều nước khác về cung cấp các tổ hợp sản xuất của Nga, trong đó các mẫu UAV rất được quan tâm.

Trong số các loại UAV mới của Nga, mẫu UAV Takhion có khả năng bay trên tầm bắn của nhiều hệ thống phòng không của Mỹ, bao gồm cả Patriot. Loại UAV này có thể bay được trong những điều kiện thời tiết xấu và tốc độ gió lên đến 54km/h, tiến hành các phi vụ trinh sát trên không vào cả ban ngày và ban đêm.

Ngoài ra, UAV Takhion có thể được sử dụng như một trạm chuyển tiếp sóng vô tuyến điện, có thể hoạt động tốt ở độ cao lên đến 4.000 mét trên mực nước biển, trong dải nhiệt độ từ -30 độ C đến 40 độ C./.

TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.