Nga chỉ trích những động thái mới đây của Mỹ trong lĩnh vực đối ngoại

07:45' - 20/01/2018
BNEWS Trong cuộc họp báo bên lề một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 19/1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã chỉ trích các động thái mới đây của chính quyền Mỹ trong lĩnh vực đối ngoại.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trích những động thái mới đây của Mỹ trong lĩnh vực đối ngoại. Ảnh minh hoạ: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, Ngoại trưởng Lavrov đã chỉ trích Chiến lược quốc phòng mới của Mỹ, mô tả văn kiện này là "mang tính đối đầu", sau khi Washington xác định Trung Quốc và Nga là những mối đe dọa ngày càng nghiêm trọng.

Ông phản bác những luận điểm của Mỹ cho rằng Trung Quốc và Nga đang phá hỏng những nỗ lực của quốc tế nhằm củng cố an ninh toàn cầu. Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh, thay vì sử dụng cơ sở của luật pháp quốc tế, Washington trên thực tế lại tìm cách chứng tỏ vai trò lãnh đạo của mình thông qua những chiến lược và khái niệm đối đầu như vậy.

Về cuộc chiến Syria, Ngoại trưởng Nga cáo buộc Mỹ tuy từ chối thành lập các lực lượng địa phương ở miền Bắc Syria nhưng lại tìm cách lập ra "những cơ quan hành pháp mới" tại nhiều nơi, trái với cam kết về duy trì sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Syria.

Về vấn đề Iran, ông Lavrov cảnh báo thỏa thuận hạt nhân Iran không thể tồn tại nếu như Mỹ đơn phương rút lui. Theo ông Lavrov, Mỹ sẽ tìm cách thuyết phục các quốc gia châu Âu áp dụng quan điểm tương tự của Washington.

Ông Lavrov khẳng định thỏa thuận hạt nhân Iran không thể bị đàm phán lại, nhất là theo những yêu cầu của Mỹ. Ngoại trưởng Nga tin tưởng rằng các nước châu Âu hiểu được mối nguy hiểm này.

Ngoài ra, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cũng chỉ trích việc Mỹ đóng băng một khoản đóng góp cho cơ quan LHQ chuyên trợ giúp người Palestine, cho rằng động thái này gây phương hại nghiêm trọng tới những nỗ lực đáp ứng nhu cầu của người tị nạn Palestine tại khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục