Nga coi chỉ trích của Mỹ với dự án "Dòng chảy phương Bắc 2" là cạnh tranh không công bằng

18:33' - 12/07/2018
BNEWS Người phát ngôn Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nhận định chỉ trích của Tổng thống Trump đối với dự án đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy phương Bắc 2" là sự cạnh tranh không công bằng.
 Người phát ngôn Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov. Ảnh: TTXVN.

Ngày 12/7, Điện Kremlin đã bác tuyên bố trước đó của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Đức trở thành "tù nhân" của các nguồn cung năng lượng từ Nga, đồng thời nhấn mạnh Moskva và Berlin hoàn toàn độc lập với nhau.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Điện Kremline Dmitry Peskov nêu rõ các nguồn cung khí đốt không đồng nghĩa với việc một quốc gia bị phụ thuộc vào nước còn lại, mà là tạo ra sự phụ thuộc lẫn nhau. Điều này giúp đảm bảo ổn định và phát triển trong tương lai.

Ông Peskov nhận định chỉ trích của Tổng thống Trump đối với dự án đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy phương Bắc 2" là sự cạnh tranh không công bằng, bởi đây là một nỗ lực nhằm buộc khách hàng châu Âu phải mua khí đốt đắt hơn từ nơi khác.

Theo ông, đây chỉ đơn thuần là một dự án thương mại giúp đáp ứng cung và cầu đối với mặt hàng khí đốt tại Tây Âu. Ông nêu rõ trong nhiều thập kỷ, Nga đã chứng tỏ và sẽ tiếp tục cho thấy là nhà cung cấp an ninh năng lượng đáng tin cậy cho châu Âu.

Quan chức này cho rằng rất ít nhà cung cấp có thể cạnh tranh với Nga về giá năng lượng. Người phát ngôn đánh giá những tuyên bố của ông Trump có thể sẽ làm phức tạp hóa các cuộc thảo luận sắp tới với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngày 11/7 vừa qua, trước cáo buộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Berlin "hoàn toàn bị Nga kiểm soát", Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng khẳng định Berlin độc lập trong các lựa chọn chính sách.

Phát biểu với báo giới ngay khi tới Brussels (Bỉ) tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), bà Merkel cho biết bản thân bà đã trải qua thời kỳ chiến tranh Lạnh và ngày nay, nước Đức đã thống nhất trong tự do, trở thành nước Cộng hòa Liên bang Đức.

Do vậy, nước Đức có thể khẳng định "có khả năng tự đưa ra các chính sách độc lập và tự đưa ra các quyết định độc lập"./.

>>> Đan Mạch không cho phép dự án Dòng chảy phương Bắc của Nga đi qua

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục