Nga đánh giá cao kết quả cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều

15:49' - 12/06/2018
BNEWS Hạ viện Nga cho rằng những kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều mở ra cơ hội cho giải pháp hòa bình đối với tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp tại Singapore ngày 12/6. Ảnh: EPA/TTXVN

Sau khi kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore, Chủ tịch Ủy ban về các vấn đề quốc tế Đuma quốc gia (Hạ viện) Nga Leonid Slutsky cho rằng những kết quả của cuộc gặp trên mở ra cơ hội cho giải pháp hòa bình đối với tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, phát biểu với báo giới, ông Slutsky nói: “Hội nghị thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Kim Jong-un thực sự là sự kiện lịch sử.

Tôi chưa nói đến việc hạ nhiệt ngay lập tức tình hình Bán đảo Triều Tiên sau cuộc gặp, song ngày hôm nay chắc chắn đã nhen lên niềm hy vọng, trước hết là về tiến bộ trong việc kìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề Triều Tiên”.

Theo ông Slutsky, hiện nay, cần phải duy trì được xu hướng tích cực, không để xảy ra tình trạng khiêu khích và công kích lẫn nhau.

Ông Slutsky cũng khẳng định vấn đề Triều Tiên chỉ có thể giải quyết bằng con đường ngoại giao. Cụ thể là cần từng bước tiến về mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, đồng thời giảm dần các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Ông Slutsky chỉ ra rằng quan trọng không phải là tốc độ, mà là kết quả. Theo ông Slutsky, nên nối lại cơ chế đàm phán sáu bên để đảm bảo tiến trình hòa bình xung quanh Triều Tiên, trong đó “lộ trình” do Nga và Trung Quốc đề xuất là một công cụ đảm bảo hữu hiệu.

Trong khi đó, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Frants Klintsevych cho rằng kết quả cuối cùng của cuộc gặp phải là về xây dựng một kế hoạch hành động tổng thể chung, được cả cộng đồng quốc tế, bao gồm cả ở cấp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, kiểm soát việc triển khai.

Theo ông Klintsevych, quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và những đảm bảo đáp lại của Mỹ là tiến trình rất lâu dài và không hề đơn giản.

Về quan điểm của Nga, ông Klintsevych tuyên bố Nga sẽ nỗ lực tối đa để giải quyết hòa bình vấn đề Triều Tiên và nhấn mạnh rằng khi Bình Nhưỡng đã tuân thủ các yêu cầu về giải giáp thì tất cả các biện pháp trừng phạt phải được dỡ bỏ.

Trước đó, trong cuộc gặp tại Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký một tuyên bố chung khẳng định hai bên cam kết thiết lập mối quan hệ mới và xây dựng nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên./.

Xem thêm:

>>>Tổng thống Donald Trump họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục