Nga đòi Ukraine trả hơn 2,5 tỷ USD vi phạm hợp đồng mua khí đốt

21:38' - 19/01/2016
BNEWS Ngày 19/1, Tập đoàn khí đốt quốc gia Gazprom của Nga đưa ra một điều khoản bảo lưu mới, yêu cầu tập đoàn khí đốt Naftogaz của Ukraine trả hơn 2,5 tỷ USD vì vi phạm hợp đồng cung cấp khí đốt.
Gazprom đòi Ukraine trả hơn 2,5 tỷ USD vi phạm hợp đồng mua khí đốt. Ảnh minh họa: AP
Trong một tuyên bố, Gazprom cho rằng theo các điều khoản trong thỏa thuận giữa tập đoàn này với công ty Naftogaz, Kiev phải mua lượng khí đốt tối thiểu hàng năm của họ nếu không sẽ bị phạt và lượng khí đốt mà Ukraine mua của Nga đã không đạt tới mức yêu cầu trong quý III/2015. Tuyên bố nêu rõ: “Tính cả (mức tối thiểu) này lẫn lượng khí đốt đã được Gazprom giao cho Ukraine trong quý III/2015, Gazprom đã gửi cho Naftogaz một hóa đơn thanh toán trị giá 2,549 tỷ USD. Gazprom đang chờ thanh toán hóa đơn này trong 10 ngày tới”. 
Hiện chưa có phản ứng nào từ phía Ukraine đối với yêu cầu trên của Gazprom. Gazprom cung cấp khí đốt đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu của châu Âu, trong đó một nửa nguồn cung này được trung chuyển qua Ukraine, quốc gia có nhiều tranh cãi với Nga xung quanh giá khí đốt nhiều thập kỷ qua. 
Nga gần đây cũng đã thuê một công ty luật làm đại diện để kiện Ukraine lên một tòa án ở Anh về việc chính quyền Kiev không trả khoản vay nước này trị giá 3,075 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục